Có được ủy quyền nhận tháng trợ cấp thất nghiệp thứ 3 không?
Có được ủy quyền nhận tháng trợ cấp thất nghiệp thứ 3 không? Chào quý công ty, tôi có thắc mắc về việc ủy quyền nhận tiền trợ cấp thất nghiệp như sau: Vợ tôi chấm dứt hợp đồng lao động với công ty, đã làm thủ tục và được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Vợ tôi đã nhận 02 tháng trợ cấp đầu tiên, còn tháng thứ 3 vợ tôi phải về quê sinh nên không lên Trung tâm bảo hiểm ký nhận được.
Vậy vợ tôi có được ủy quyền cho tôi nhận tháng trợ cấp thất nghiệp thứ 3 không và nếu có thì cần các thủ tục pháp lý cần thiết như thế nào? Kính mong nhận được sự tư vấn của quý công ty, tôi cảm ơn!
- Quá thời hạn nộp hồ sơ có nhận được trợ cấp thất nghiệp?
- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Bạn cho biết vợ bạn đã nhận 02 tháng trợ cấp đầu tiên; còn tháng trợ cấp thất nghiệp thứ 3 vợ bạn phải về quê sinh nên không lên ký nhận được và muốn ủy quyền cho bạn thực hiện thay. Trường hợp này căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH như sau
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
c) Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con mà phải trực tiếp nuôi dưỡng con thì giấy tờ xác nhận là giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ;
Như vậy, người lao động trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp có trách nhiệm trực tiếp thông báo tình hình tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi mình đang hưởng trợ cấp để nhận tiền trợ cấp thất nghiệp.
Tuy nhiên, theo quy định thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm tháng trợ cấp thất nghiệp thứ 3 của vợ bạn nằm trong khoảng thời gian vợ bạn nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền thì sẽ không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc vào trường hợp này thì vợ của bạn phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17 ban hành kèm theo Thông
tư 28/2015/TT-BLĐTBXH và kèm theo bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi vợ bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:
Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
Các trường hợp tạm dừng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có dùng thẻ BHYT theo đối tượng thất nghiệp để đi sinh không?
- Quyền lợi đối tượng K1 khám chữa bệnh vượt tuyến?
- Đang hưởng hưu mà định cư nước ngoài có được qua nhận BHXH 1 lần không?
- Doanh nghiệp nào được tạm dừng đóng BHXH trên địa bàn Hà Nội
- Nghỉ việc quá 14 ngày do tai nạn lao động thì công ty có phải đóng BHXH không?