Làm hồ sơ xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi bị mất như thế nào?
Làm hồ sơ xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi bị mất như thế nào? Em đang học tại trường THPT Nguyễn An Ninh, Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh, em bị mất BHYT, báo cho nhà trường thì nhà trường nói em phải đi xin người ta cấp lại. Nhà em ở Quận 11, cho em hỏi bây giờ em phải đi xin cấp lại BHYT ở nơi nào ạ?
- Mất thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh thì có được hưởng BHYT không?
- Thủ tục khám bệnh trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT
- Thủ tục và hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất
VIDEO: THỦ TỤC CẤP LẠI THẺ BHYT DO BỊ MẤT
Tư vấn bảo hiểm y tế:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về vấn đề làm hồ sơ xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi bị mất như thế nào, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 1, 2 Điều 18 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:
“Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
2. Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ”.
Như vậy, trong trường hợp bạn làm mất thẻ BHYT thì bạn sẽ được cấp lại theo quy định của pháp luật.
Về hồ sơ: Căn cứ Khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ cấp; đổi lại thẻ BHYT như sau:
“4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
4.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS)
4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ“.
Đối với trường hợp của bạn, bạn tham gia BHYT theo đối tượng là học sinh. Do vậy, hồ sơ cấp lại thẻ BHYT chỉ cần có: Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH; BHYT (Mẫu TK1-TS được ban hành mới nhất theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020).
Về nơi nộp: Căn cứ Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì bạn nộp hồ sơ xin cấp đổi thẻ BHYT tại cơ quan BHXH huyện nơi bạn được cấp bảo hiểm y tế (cơ quan BHXH Quận 10 thành phố Hồ Chí Minh).
Về thời hạn được cấp lại thẻ: Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 30 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì thời hạn giải quyết trong trường hợp bạn không thay đổi thông tin là trong ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề: Làm hồ sơ xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi bị mất như thế nào. Ngoài ra,để hiểu thêm về bảo hiểm y tế, bạn có thể tham khảo các bài viết sau:
Thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trong bao lâu?
Quyền lợi BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ
Nếu trong quá trình giải quyết còn thắc mắc về vấn đề: Làm hồ sơ xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi bị mất như thế nào; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.