Có phải đóng 6 tháng BHXH trước khi mang thai để hưởng thai sản?
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: có phải để hưởng chế độ thai sản khi sinh con bây giờ pháp luật yêu cầu sẽ phải đóng đủ 6 tháng BHXH trước khi mang thai đúng không? Hồ sơ khi nhận tiền thai sản cần có những giấy tờ gì và thời điểm nào có thể nộp hồ sơ? Xin cảm ơn rất nhiêu.
- Tính số tháng đóng BHXH để đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản
- Trong thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản có phải đóng BHXH không?
Tổng đài tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có phải đóng 6 tháng BHXH trước khi mang thai để hưởng thai sản?
Căn cứ theo quy định tại Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Lao động nữ mang thai;
b) Lao động nữ sinh con;
c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;
đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;
e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”
Như vậy, theo quy định này thì điều kiện hưởng chế độ thai sản là đóng đủ được 06 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh con. Do đó, không bắt buộc bạn phải đóng 6 tháng BHXH trước khi mang thai mới được hưởng chế độ thai sản.
Thứ hai, hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sinh con
Căn cứ theo Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con…”
Theo quy định trên thì để hưởng chế độ thai sản khi sinh con thì bạn cần phải nộp Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con cho công ty. Còn công ty sẽ lập Danh sách 01B-HSB để yêu cầu giải quyết chế độ thai sản cho bạn.
Thứ ba, thời điểm nộp hồ sơ hưởng thai sản khi sinh con
Căn cứ theo quy định tại Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1.Trong thời hạn 45 ngày kể từngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn có thể nộp hồ sơ thai sản khi sinh con trong 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc tại công ty hoặc sau khi sinh con bạn đã có đủ hồ sơ giấy tờ thì bạn có thể nộp hồ sơ cho công ty luôn.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Khi nào thì công ty bị coi là chậm nộp hồ sơ hưởng thai sản