Tham gia BHTN
Chào công ty, nhờ anh chị tư vấn cho tôi về vấn đề tham gia BHTN. Tôi tham gia bảo hiểm xã hội được 22 năm. Theo tôi được biết thì người lao động đã đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội thì không được hưởng chế độ thất nghiệp. Tuy nhiên, công ty vẫn buộc tôi phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Vậy bây giờ tôi có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp nữa không? Công ty làm như vậy là đúng hay sai?
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016
- Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
- Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề tham gia BHTN. Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm 2013:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
2. Trường hợp người lao động trên đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.“
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã đóng được 22 năm bảo hiểm xã hội, hiện đang làm việc tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, vì bạn không cung cấp thông tin đầy đủ nên chúng tôi chia ra làm 2 trường hợp sau:
Trường hợp 1: Bạn đang hưởng lương hưu.
Trường hợp này bạn không thuộc đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, việc công ty buộc bạn đóng BHTN là không đúng với quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, theo Khoản 3 Điều 168 Bộ luật Lao động năm 2019:
“3. Đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì ngoài việc trả lương theo công việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và tiền nghỉ phép hằng năm theo quy định”.
Như vậy, công ty bạn phải có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp (22% tiền lương tháng đóng bảo hiểm) và tiền nghỉ phép hằng năm.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trường hợp 2: Bạn chưa hưởng lương hưu.
Trường hợp này bạn vẫn thuộc đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, việc công ty yêu cầu bạn phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp là đúng với quy định của pháp luật.
Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn là 1% quỹ tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng 1% quỹ tiền lương tháng.
Kết luận:
Nếu bạn đang hưởng lương hưu thì bạn không phải bắt buộc tham gia BHTN. Nếu bạn chưa hưởng lương hưu thì bạn bắt buộc phải tham ga BHTN.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Có được cộng dồn số tiền chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Chi phí vận chuyển BHYT đối với bệnh binh được quy định thế nào?
- Bảo hiểm xã hội và trợ cấp thất nghiệp có ủy quyền được không?
- Lái xe theo Nghị định 68 có được nghỉ hưu theo tinh giản biên chế không?
- Có phải báo giảm và trả thẻ BHYT khi lao động nữ nghỉ thai sản không?
- Nếu có 2 sổ BHXH có thể hủy số sổ cũ để nhận tiền một lần được không?