19006172

Cơ quan BHXH yêu cầu thanh tra thai sản cần chuẩn bị giấy tờ gì?

Cơ quan BHXH yêu cầu thanh tra thai sản cần chuẩn bị giấy tờ gì?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Công ty em có chị nhân viên vừa mới sinh con thì mức hưởng thai sản sẽ được 100% lương đúng không hay chỉ được 75% như chế độ ốm đau thôi? Cơ quan BHXH có yêu cầu thanh tra thai sản đối với chị này thì công ty em sẽ phải chuẩn bị những giấy tờ gì vậy ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp em với, em xin cảm ơn rất nhiều.



Cơ quan BHXH yêu cầu thanh tra thai sản

Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mức hưởng chế độ thai sản khi sinh con

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

Điều 39. Mức hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;”

Như vậy, mức hưởng thai sản của bạn khi sinh con sẽ được tính bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ hưởng chế độ thai sản x 08 tháng nghỉ hưởng chế độ thai sản. mà không phải 75% như chế độ ốm đau.

Thứ hai, cơ quan BHXH yêu cầu thanh tra thai sản cần chuẩn bị giấy tờ gì?

Căn cứ theo Điểm a mục 2 Công văn 2388/BHXH -CSXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam:

“2. Một số nội dung cần thực hiện khi giải quyết chế độ:

a) Đối với chế độ ốm đau, thai sản:

– Khi thẩm định hồ sơ hưởng phải thực hiện kiểm tra, rà soát kỹ các giấy tờ làm căn cứ hưởng chế độ như: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, Giấy ra viện, Bệnh án, Giấy chứng sinh, Giấy khai sinh, thời gian đóng BHXH… để phát hiện nếu có giấy tờ giả, tẩy xóa hoặc có nội dung nghi vấn về thời gian tham gia BHXH của lao động nữ có từ 6 tháng đến 8 tháng mà sinh con hoặc tăng giảm không bình thường…”

Đồng thời, theo mục 2 Công văn số 1019/BHXH-CSXH về ngăn chặn tình trạng trục lợi chế độ thai sản thì:

“2. Đối với hồ sơ đã giải quyết hoặc đang đề nghị giải quyết hưởng chế độ thai sản từ ngày 01/01/2012 đến nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, rà soát kỹ các trường hợp đề nghị giải quyết chế độ thai sản mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Qua kiểm tra, xác minh nếu phát hiện có hiện tượng đăng ký đóng BHXH nhưng thực tế không làm việc, không có tiền lương hoặc tiền công tại đơn vị thì không giải quyết hưởng chế độ thai sản, đồng thời báo cáo và đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan có chức năng của địa phương tiến hành thanh tra và kết luận xử lý vi phạm; những vụ vi phạm điển hình đề nghị truy tố trước pháp luật.”

Như vậy, theo quy định này thì nếu thời gian tham gia BHXH của người lao động công ty bạn có từ 06 tháng đến 08 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh, khi đơn vị nộp hồ sơ ra cơ quan BHXH thì cơ quan BHXH phải thực hiện kiểm tra, rà soát kỹ các giấy tờ như hợp đồng lao động, bảng lương, Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, Giấy ra viện, Bệnh án, Giấy chứng sinh, Giấy khai sinh, thời gian đóng BHXH… để xác định thời gian đóng BHXH và thời điểm sinh con của người lao động.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

NLĐ được tự nộp hồ sơ hưởng thai sản trong trường hợp nào?

Hưởng thai sản thì hồ sơ cần giấy tờ gì và thời hạn nộp hồ sơ là bao lâu

luatannam