Công chức, viên chức phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp?

Công chức, viên chức phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp?

Công chức, viên chức phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp? Sắp tới tôi sẽ là công chức trong phòng Nội vụ của UBND huyện và vợ tôi là viên chức làm việc trong trường cấp 3 công lập thì chúng tôi có cần đóng bảo hiểm thất nghiệp không?



viên chức phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi công chức, viên chức phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp?; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo Điều 43 Luật việc làm quy định:

“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.”

Như vậy, người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi kí kết hợp đồng với người sử dụng lao động.

Thứ nhất, về trường hợp của bạn là một công chức.

Theo Khoản 2 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 quy định như sau:

“Điều 4. Cán bộ, công chức

2. Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.”

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Như vậy, công chức làm việc theo quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm của Nhà nước chứ không làm việc theo hợp đồng lao động. Vậy nên, công chức không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Thứ hai, về trường hợp vợ bạn là một viên chức.

Căn cứ quy định tại Điều 2 Luật Viên chức năm 2010 như sau:

“Điều 2. Viên chức

Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, viên chức làm việc theo chế độ hợp đồng, nên vợ bạn là viên chức thì phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về công chức, viên chức phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp? Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau:

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào?

Người lao động được đóng bảo hiểm thất nghiệp từ năm nào?

Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi
Call Now Button