19006172

Công ty chốt sổ BHXH tại thành phố Hồ Chí Minh thì làm thủ tục gì?

Công ty chốt sổ BHXH tại thành phố Hồ Chí Minh thì làm thủ tục gì?

Xin chào tổng đài tư vấn pháp luật, tôi có vấn đề muốn được tư vấn như sau: đơn vị tôi đang hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh, có người lao động vừa mới nghỉ việc, bây giờ công ty muốn chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động thì cần làm thủ tục gì? Làm theo phiếu giao nhận hồ sơ nào? Chốt sổ mất thời gian bao nhiêu lâu và công ty sẽ phải trả sổ lại cho người lao động trong thời gian bao nhiêu lâu? Tôi xin cám ơn!



chốt sổ BHXH tại thành phố Hồ Chí Minh

Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, công ty chốt sổ BHXH tại thành phố Hồ Chí Minh thì làm thủ tục gì?

Muốn thực hiện thủ tục chốt sổ cho người lao động nghỉ việc, công ty bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Làm thủ tục báo giảm lao động:

Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 600a quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS);

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có).

Theo đó, bạn cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm những giấy tờ nêu trên để thực hiện thủ tục báo giảm lao động với cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi công ty bạn tham gia đóng BHXH cho người lao động

Bước 2: Làm thủ tục chốt sổ

Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO áp dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh thì hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội công ty bạn cần chuẩn bị bao gồm những giấy tờ sau:

+) Sổ BHXH (mẫu sổ cũ) hoặc Tờ bìa sổ sổ BHXH (sổ mẫu mới);

+) Các tờ rời sổ BHXH;

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

Như vậy, nếu công ty bạn không có phần mềm BHXH và không thực hiện kê khai qua phần mềm thì công ty bạn cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm đầy những giấy tờ theo quy định nêu trên và nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi công ty bạn đang tham gia đóng BHXH cho người lao động.

Thứ hai, thời gian cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận sổ bảo hiểm xã hội cho công ty

Căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“Điều 29. Cấp sổ BHXH

4. Xác nhận sổ BHXH: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Như vậy, thời gian để cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận sổ BHXH cho công ty bạn là không quá 05 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ công ty bạn phải nộp theo quy định pháp luật.

Thứ ba, thời hạn công ty phải trả sổ BHXH cho người lao động.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày công ty bạn chấm dứt hợp đồng với người lao động thì công ty bạn có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH cho người lao động. Trong trường hợp đặc biệt công ty bạn có thể kéo dài thời gian xác nhận và trả sổ BHXH cho người lao động, tuy nhiên thời gian không vượt quá 30 ngày.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Năm 2020 có tự chốt sổ BHXH khi nghỉ việc ở công ty được không

luatannam