Hồ sơ yêu cầu gộp sổ bảo hiểm xã hội gồm những giấy tờ gì?
Hiện tại tôi có 02 sổ bảo hiểm ở 2 công ty khác nhau do hồi mới đi làm tôi không biết mình được đóng bảo hiểm xã hội và lúc nghỉ việc cũng không biết để lấy sổ. Bây giờ tôi phải thực hiện thủ tục gộp 2 sổ lại với nhau không, tôi không đóng trùng? Nếu vậy hồ sơ của tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Tôi có thể tự mình thực hiện thủ tục này hay phải nhờ công ty ạ?
- Hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội bao gồm những giấy tờ gì?
- Có cần phải làm thủ tục gộp sổ trước khi nhận BHXH 1 lần không?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có 02 sổ BHXH đóng không trùng nhau có phải gộp sổ không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 46. Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH
Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH đối với một người có từ 2 sổ BHXH trở lên được quản lý theo Điều 33b.
2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.”
Như vậy, trong trường hợp người lao động có từ 02 sổ trở lên muốn hưởng được các chế độ của bảo hiểm xã hội sẽ phải thực hiên thủ tục gộp sổ bảo hiểm theo quy định của pháp luật. Nếu không thực hiện thủ tục gốp hai sổ lại với nhau thì trường hợp này cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ không tiếp nhận và giải quyết.
Thứ hai, hồ sơ yêu cầu gộp sổ bảo hiểm xã hội gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 621/…/SO thì hồ sơ của bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau đây:
+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
+) Sổ bảo hiểm xã hội gốc, các sổ bảo hiểm xã hội khác kèm đầy đủ các tờ rời.
+) Phiếu yêu cầu gộp sổ (nếu có)
Như vậy, bạn cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm đầy đủ các giấy tờ nêu trên nộp tới cơ quan Bảo hiểm xã hội để được giải quyết.
Thứ ba, NLĐ có thể tự mình nộp hồ sơ gộp sổ BHXH không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy trình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:
6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:
“a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”
Như vậy, bạn có thể trực tiếp tới nộp hồ sơ yêu cầu gộp sổ tới cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi bạn đang tham gia đóng BHXH. Hoặc bạn có thể yêu cầu công ty nộp hồ sơ cho bạn tới cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi công ty bạn đặt trụ sở.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Thủ tục gộp sổ BHXH khi có hai sổ BHXH thời gian đóng khác nhau