19006172

Cung cấp mã sổ BHXH thì có được nhận BHTN không

Cung cấp mã sổ BHXH thì có được nhận BHTN không

Mọi người cho em hỏi với ạ, anh trai em làm công ty viết đơn nghỉ việc từ hôm 5/3/2020 tới giờ cũng gần 3 tháng rồi. Mà gọi cho công ty trả sổ BHXH nhưng công ty cứ hẹn miết mà không trả. Vậy giờ anh trai em cung cấp mã sổ BHXH thì có được nhận BHTN không? Thời hạn 3 tháng của anh em có được tính từ thời điểm công ty chốt sổ BHXH không? Theo quy định trong thời gian bao nhiêu lâu công ty phải chốt sổ BHXH cho người lao động. 



Cung cấp mã sổ BHXH thì có được nhận BHTN

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, cung cấp mã sổ BHXH thì có được nhận BHTN

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 03 năm 2015 quy định như sau:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy,  theo quy định này để được hưởng TCTN bạn cần phải có những giấy tờ sau:

+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định

+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực HĐLĐ đã hết hạn

+ Sổ bảo hiểm xã hội

Do đó, để được hưởng TCTN thì bắt buộc phải có sổ BHXH đã được chốt đầy đủ quá trình đóng BHXH. Trường hợp anh trai bạn cung cấp mã số sổ BHXH thì sẽ không được nhận bảo hiểm thất nghiệp.

Thứ hai, quy định thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN

Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Nghị định 28/2015/ NĐ – CP  quy định như sau:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy,  theo quy định này 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì anh trai  bạn phải nộp hồ sơ hưởng TCTN cho bên trung tâm dịch vụ việc làm. Do đó, thời gian 3 tháng nộp hồ sơ hưởng TCTN của anh trai bạn không được tính từ thời điểm chốt sổ bảo hiểm xã hội.

Thứ ba, quy định trong thời gian bao nhiêu lâu công ty phải chốt sổ BHXH cho người lao động. 

Căn cứ theo Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

Như vậy,  theo quy định này trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội cho, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.

-> Cách giải quyết trong trường hợp công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội

luatannam