19006172

Nghỉ không lương trước khi nghỉ việc thì phải nộp giấy tờ gì để hưởng TCTN

Nghỉ không lương trước khi nghỉ việc thì phải nộp giấy tờ gì để hưởng TCTN

Tháng 4/2020 em có nghỉ không lương 20 ngày. Xong sau đó em làm đơn nghỉ việc luôn. Em có quyết định thôi việc ngày 05/05/2020. Hôm qua em mới đi làm BHTN họ nói trước 1 tháng có quyết định thôi việc phải đóng BHTN thì mới được lãnh. Vậy bây giờ em có để được lãnh ạ. Cần phải nộp giấy tờ để hưởng TCTN gì?Nếu em không làm được BHTN  em tính 4 tháng nữa mới xin đi làm công ty khác. Như vậy BHTN của em còn được duy trì hay không?



nộp giấy tờ gì để hưởng TCTN

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, Hưởng BHTN khi tháng liền kề nghỉ việc không hưởng lương

Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 12. Đóng bảo hiểm thất nghiệp

2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

a) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;

b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị”.

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động cũng được coi là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, khi bạn nghỉ việc không lương một tháng trước khi nghỉ việc thì nếu bạn vẫn đáp ứng các điều kiện hưởng BHTN quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì bạn vẫn được hưởng BHTN. Tuy nhiên, để được hưởng BHTN trong trường hợp này bạn phải có biên bản tạm hoãn hợp đồng lao động với công ty trong tháng 4/2020 thì bạn mới được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, nghỉ không lương trước khi nghỉ việc thì phải nộp giấy tờ gì để hưởng TCTN

Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của BLĐ – TBXH quy định)

2. Các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt lao động như:

– Quyết định thôi việc

– Quyết định sa thải

– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc

– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

Với các hợp đồng thời vụ, hợp đồng theo mùa thì cầm nguyên bản hợp đồng lao động đó.Các giấy tờ trên cần nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư (bản chính) khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bên cạnh đó, do bạn có thời gian 03 tháng nghỉ việc không hưởng lương trước khi chấm dứt HĐLĐ nên bạn cần phải chuẩn bị thêm các giấy tờ chứng minh về việc nghỉ việc không hưởng lương như quyết định tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận nghỉ việc không hưởng lương với công ty.

Thứ ba, nếu không được hưởng TCTN thì có được bảo lưu số tiền đó không?

Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013  quy định như sau:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, thời gian đóng BHTN là tổng thời gian đã đóng, liên tục hoặc không liên tục. Thời gian đóng BHTN mà bạn chưa hưởng BHTN không bị mất đi mà sẽ được bảo lưu và cộng nối khi bạn làm việc ở công ty mới. Do đó, khi bạn đi làm ở công ty mới thì thời gian đóng BHTN thì bạn sẽ được đóng nối tiếp với Khi đủ điều kiện bạn sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp đối với toàn bộ quá trình đóng.

Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính thế nào?

luatannam