19006172

Thủ tục nộp hồ sơ và mức hưởng bảo hiểm 1 lần khi đóng bảo hiểm được 11 tháng

Thủ tục nộp hồ sơ và mức hưởng bảo hiểm 1 lần khi đóng bảo hiểm được 11 tháng

Em đóng bảo hiểm được 11 tháng thì phải nghỉ để chăm sóc má chồng bị ốm. Vậy em nộp hồ sơ nhận tiền 1 lần thì được hưởng bao nhiêu và thủ tục nộp hồ sơ như thế nào ạ?



Thủ tục nộp hồ sơTư vấn bảo hiểm xã hội một lần:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về thủ tục nộp hồ sơ và mức hưởng bảo hiểm 1 lần; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về mức hưởng BHXH một lần của bạn 

Căn cứ Điểm c Khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định cụ thể:

Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”

Theo thông tin mà bạn cho biết, bạn đóng bảo hiểm được 11 tháng thì dừng đóng. Do bạn không cho biết cụ thể thời gian cũng như mức đóng nên bạn vui lòng căn cứ quy định nêu trên để tính mức hưởng cho mình.

Lưu ý: Mức tối đa được hưởng bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội,

Thứ hai, về thủ tục nộp hồ sơ nhận tiền BHXH một lần

Để hưởng bảo hiểm xã hội một lần bạn phải làm hồ sơ theo Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH như sau:

“1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:

a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.

a1) Sổ BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

Thủ tục nộp hồ sơ

 

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172

Do đó, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

– Sổ Bảo hiểm xã hội;

– Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).

Khi nộp hồ sơ, bạn cần xuất trình thêm chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước công dân (bản chính) và sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú. Hồ sơ trên bạn gửi đến cơ quan BHXH cấp huyện nơi bạn đang có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Không làm hồ sơ có được lãnh tiền trợ cấp thất nghiệp

Các trường hợp nhận BHXH 1 lần sau khi nghỉ việc

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam