19006172

Đã nghỉ việc được một năm thì có được nhận tiền BHTN nữa không?

Đã nghỉ việc được một năm thì có được nhận tiền BHTN nữa không?

Đã nghỉ việc được một năm thì có được nhận tiền BHTN nữa không? Mình chốt sổ BHXH T2/2019 & nghỉ việc sau 6 tháng thai sản. Giờ đã hơn 1 năm từ ngày nghỉ việc, có phải mình không được hưởng BHTN nữa đúng không ạ? Nếu mình muốn rút BHXH 1 lần thì số tiền BHTN sẽ mất luôn phải không ạ? Và thủ tục lấy BHXH 1 lần chỉ cần mang sổ BHXH kèm CMT đến cơ quan BHXH để lấy đúng không ạ?



Đã nghỉ việc được một năm

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Đã nghỉ việc được một năm thì có được nhận tiền BHTN nữa không? của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về vấn đề Đã nghỉ việc được một năm thì có được nhận tiền BHTN nữa không?

Căn cứ Điều 46 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động”.

Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP có quy định:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy

Thời hạn để NLĐ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ. Và Trung tâm dịch vụ việc làm chỉ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn nghỉ việc ở công ty từ tháng 2/2019 do đó thời điểm tháng 3/2020 bạn sẽ không được nộp hồ sơ hưởng BHTN.

Thứ hai, về vấn đề rút BHXH có bị mất BHTN không

Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP có quy định như sau:

“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

6. Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định”.

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp sau 03 tháng bạn không làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Đồng thời, khi bạn đi làm ở công ty thì có tham gia đóng vào các quỹ bảo hiểm khác nhau trong đó có quỹ BHTN và quỹ hưu trí tử tuất. Khi giải quyết tiền BHXH một lần thì số tiền BHXH của bạn nhận được trích từ quỹ bảo hiểm hưu trí và tử tuất. Do đó, số tiền đóng vào quỹ BHTN của bạn vẫn được giữ nguyên nên số tháng đóng BHTN của bạn vẫn được bảo lưu lại.

Thứ ba, về hồ sơ hưởng BHXH một lần khi đã nghỉ việc được một năm 

Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.

a1) Sổ BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:…”

Theo đó, bạn đã nghỉ việc được 01 năm thì khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần bạn cần chuẩn bị:

+) Sổ BHXH đã được chốt.

+) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

Khi nộp hồ sơ bạn xuất trình thêm sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú cùng chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

Nếu còn vướng mắc về Đã nghỉ việc được một năm thì có được nhận tiền BHTN nữa không?xin vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Công ty giữ sổ bảo hiểm của người lao động nghỉ ngang được không?

luatannam