Đang đi làm ăn tự do thì có được hưởng TCTN không?
Xin chào tổng đài, em vừa nghỉ việc cuối tháng 4, giờ em đang đi làm ăn tự do thì có hưởng TCTN không? Em đóng được 52 tháng BHTN thì em được hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp? Do công việc bận rộn thì em có thể ủy quyền cho người khác đi nộp hồ sơ được không? Em cảm ơn.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, đang đi làm ăn tự do thì có được hưởng TCTN không?
Căn cứ theo Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 49.Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
……4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:…“.
Căn cứ vào Khoản 1 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 03 năm 2015 về các trường hợp được coi là có việc làm:
“Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng”.
Như vậy, từ những quy định trên thì trường hợp bạn đi làm ăn tự do thì được xác định là không có việc làm. Do vậy, bạn vẫn được hưởng TCTN bình thường.
Thứ hai, về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Bên cạnh đó, căn cứ khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định:
“7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Như vậy, bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp với thời gian là 52 tháng (4 năm 4 tháng). Nên bạn sẽ được hưởng 4 tháng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian 4 tháng lẻ sẽ được bảo lưu làm cơ sở để tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi bạn đủ điều kiện.
Thứ ba, về vấn đề ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn….”
Như vậy, pháp luật chỉ cho phép ủy quyền nộp hồ sơ TCTN trong các trường hợp trên. Do đó, bạn không thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ với lý do là công việc bận rộn mà bạn phải trực tiếp đi nộp.
Mọi thắc mắc liên quan đến thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
->Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp