Số tháng được hưởng và mức hưởng TCTN được tính như thế nào?
Cho em hỏi với ạ, em đi làm từ tháng 2 năm 2017 đến tháng 12 năm 2017 với mức lương là 5.200.000 đồng. Từ 1/2018 đến 12/2018 em làm với mức lương 6.300.000 đồng. Từ tháng 1/2019 đến 12/2019 em làm với mức lương 6.800.000 đồng. Từ 1/2020 đến 4/2020 em làm với mức lương 7.200.000. Em nghỉ việc đầu tháng 5/2020, giờ em nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp có được không ạ? Nếu có thì em lãnh thì số tháng được hưởng và mức hưởng TCTN được tính như thế nào ạ? Em nộp hồ sơ xong khi nào em được nhận tiền?
- Cách tính số tháng hưởng TCTN khi có tháng lẻ trong năm 2020
- Thời hạn nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Luật việc làm năm 2013:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Theo đó, bạn nghỉ việc đầu tháng 5/2020 đến nay, thì bạn vẫn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp vì chưa quá thời hạn 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc.
Thứ hai, về số tháng được hưởng và mức hưởng TCTN được tính như thế nào?
Căn cứ Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.
Theo đó, bạn có thời gian 3 năm 03 tháng (từ 2/2017 đến tháng 4/2020) tham gia bảo hiểm thất nghiệp nên bạn sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. 03 tháng lẻ còn lại sẽ được bảo lưu cho lần hưởng TCTN khi bạn đủ điều kiện.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng mà bạn nhận được xác định như sau: Mức hưởng hàng tháng = Mức bình quân tiền lương 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%.
Bình quân tiền lương 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp của bạn sẽ là 7.066.666 đồng nên mức hưởng hàng tháng được xác định = 7.066.666 x 60% = 4.240.000 đồng.
Như vậy, mức hưởng trợ cấp hàng tháng mà bạn được hưởng là 4.240.000 đồng.
Thứ ba, thời gian để nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ tại Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về việc chi trả trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
2. Trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc; kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
Như vậy, theo quy định của pháp luật, sau tối đa 25 ngày làm việc kể từ ngày bạn nộp đủ hồ sơ theo quy định bạn sẽ được chi trả trợ cấp thất nghiệp.
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7:1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
->Quy định về thời hạn thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng
- Có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có việc làm không?
- Quy định về hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động bị tai nạn giao thông
- Có phải đóng BHXH khi đi làm sớm sau sinh năm 2021?
- NLĐ nghỉ làm rồi tham gia BHYT hộ gia đình áp dụng mức đóng ra sao?
- Quyền lợi BHYT của lao động nữ trong thời gian nghỉ thai sản