Đi nghĩa vụ quân sự có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Đi nghĩa vụ quân sự có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Tôi làm việc cho doanh nghiệp ở Hà Nội và đã tham gia bảo hiểm 7 năm liên tục. Tôi nghỉ việc được 1 tháng và đã làm hồ sơ hưởng thất nghiệp đầu tháng 10 năm nay. Nhưng tôi lại phải thực hiện nghĩa vụ quân sự vào đợt đầu năm 2021.
Vậy khi tôi đi nghĩa vụ được hưởng thất nghiệp tiếp không hay mấy luôn thời gian đóng 7 năm này? Sau này tôi đi nghĩa vụ về lại làm công ty tiếp thì phải ký hợp đồng gì mới lại được đóng bảo hiểm thất nghiệp? Và tôi đóng bao lâu nữa thì lại được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Với câu hỏi đi nghĩa vụ quân sự có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không; Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:
Thứ nhất, đi nghĩa vụ quân sự có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Căn cứ Khoản 3 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“… 3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tìm được việc làm;
c) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;…”
Vấn đề này được hướng dẫn cụ thể hơn tại Điểm c Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
c) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an
Ngày mà người lao động được xác định thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an là ngày người lao động nhập ngũ”.
Theo đó, việc bạn thực hiện nghĩa vụ quân sự là 01 trong các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngày mà bạn được xác định thực hiện nghĩa vụ quân sự là ngày mà bạn nhập ngũ.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp); trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.
Thứ hai, về vấn đề bảo lưu thời gian đóng BHTN
Căn cứ Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“9. Sửa đổi, bổ sung … khoản 5 Điều 21:
…
5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định,…
Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và trừ những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).”
Theo đó, bạn thực hiện nghĩa vụ quân sự là 01 trong các trường hợp chấm hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng được bảo lưu lại thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Cách tính thời gian bảo lưu khi dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 1900 6172
Thứ ba, về loại hợp đồng để được đóng BHTN
Căn cứ Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng…”
Như vậy, khi làm việc ở đơn vị mới, bạn giao kết 01 trong các loại hợp đồng sau đây thì sẽ được đóng BHTN:
– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
– Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Thứ tư, về thời gian đóng BHTN để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
… 2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;…”
Như vậy, để đáp ứng điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm để nhận trợ cấp bạn cần đóng đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng nếu làm việc theo hợp đồng mùa vụ; hoặc đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng nếu làm việc theo các loại hợp đồng khác.
Trên đây là bài viết về vấn đề đi nghĩa vụ quân sự có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp
Nếu còn vướng mắc về đi nghĩa vụ quân sự có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trợ cấp thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.
-> Đóng nối sổ vào công ty khác có được hưởng BHTN của công ty cũ?