Đi nước ngoài định cư có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Cho tôi hỏi hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào vậy ạ? Tôi nộp xong thì bao giờ mới được nhận tiền? Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được 1 tháng nhưng sau đó tôi đi nước ngoài định cư ở thì tôi có còn được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Nếu không được thì có được cộng dồn sang tiền bảo hiểm xã hội một lần của tôi hay không? Mong công ty tư vấn cho tôi! Tôi cám ơn nhiều!
Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp mà bạn cần chuẩn bị gồm có:
+) Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.
+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
- Quyết định thôi việc;
- Quyết định sa thải;
- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
- Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
- Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;
- Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.
+) Sổ bảo hiểm xã hội đã được chốt đầy đủ quá trình đóng.
Khi nộp hồ sơ bạn còn cần xuất trình thêm chứng minh nhân dân/ căn cước công dân.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết: Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Thứ hai, về thời hạn được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Khoản 1 và điểm a Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;”
Như vậy, tối đa trong 25 ngày làm việc kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm nhận đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ ba, đi nước ngoài định cư có được nhận tiếp trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điểm g Khoản 3 Điều 53 Luật việc làm năm 2013:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
g) Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;”
Theo đó, khi bạn đi nước ngoài định cư thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.
Thứ tư, về vấn đề cộng dồn trợ cấp thất nghiệp khi nhận BHXH một lần
Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này“.
Như vậy, khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà bạn ra nước ngoài định cư thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng sẽ không được bảo lưu cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện.
Việc đi nước ngoài định cư chỉ làm chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp mà không ảnh hưởng tới việc bạn hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 khi bạn có yêu cầu. Tuy nhiên, trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần là 02 chế độ hoàn toàn độc lập nên sẽ không được cộng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng với bảo hiểm một lần.
Và để tìm hiểu cụ thể hơn chế độ bảo hiểm xã hội một lần khi đi nước ngoài định cư, bạn có thể tham khảo bài viết: Ra nước ngoài định cư có thể nhận tiền bảo hiểm xã hội vào lúc nào?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về bảo hiểm thất nghiệp 19006172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
-> Hồ sơ hưởng trợ cấp 1 lần đối với người ra nước ngoài để định cư mới nhất
- Có được hưởng TCTN khi tạm hoãn HĐLĐ 2 tháng rồi nghỉ việc không?
- Đổi mã quyền lợi cho thân nhân của người có công với cách mạng
- Chế độ thai sản của lao động nữ nghỉ việc trước sinh có được giải quyết?
- Giám đốc là người nước ngoài có phải đóng bảo hiểm không?
- Nghỉ thai sản thì có được cơ quan BHXH đóng tiền để hưởng tiếp thẻ BHYT không?