Địa điểm nhận hồ sơ đề nghị hưởng TCTN năm 2023
Xin chào chuyên viên tư vấn, tôi có một số vấn đề thắc mắc như sau: Tôi nghỉ ngang ở công ty, giờ tôi muốn hưởng thất nghiệp có được không? Hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp của tôi bao gồm những gì? Địa điểm nhận hồ sơ đề nghị hưởng TCTN ở đâu?
- Quy định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023
- Cách tính tổng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ năm 2023
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Một là, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
– Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
– Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
Hai là, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
Ba là, đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
Bốn là, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
– Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
– Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
– Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
– Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
– Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
– Chết.
Như vậy, trường hợp nghỉ ngang của bạn là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Vì thế bạn không đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong lần này. Thời gian đóng BHTN của bạn sẽ được bảo lưu và cộng dồn cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
Thứ hai, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm những gì?
Căn cứ theo Điều 16 Nghị định 28/2015/ NĐ-CP quy định về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm những giấy tờ như sau:
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013 thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Thứ ba, địa điểm nhận hồ sơ đề nghị hưởng TCTN.
Căn cứ theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/ NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc, bạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại bất cứ trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi mà bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2020 được quy định như thế nào?
- Ký HĐLĐ 1 năm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được đóng bảo hiểm?
- Thời điểm hưởng lương hưu của người lao động được xác định như thế nào?
- Quy định thủ tục để được hưởng hỗ trợ học nghề năm 2023
- Trường hợp không cần lên thông báo việc làm hàng tháng
- Tính điều kiện về thời gian đóng BHTN khi nghỉ việc ở công ty cũ