Địa điểm nhận hồ sơ đề nghị hưởng TCTN ở TPHCM
Mọi người cho mình hỏi mình đang sinh sống và làm việc ở quận 4 TPHCM nhưng hiện đã nghỉ việc và bây giờ mình muốn hưởng TCTN thì địa điểm nhận hồ sơ ở đâu? Mình bị tai nạn xe phải nằm viện đến cuối tháng 6 này mới ra viện thì lúc đó nộp còn kịp không, mình nghỉ việc từ 01/02/2020? Mình có thể nhờ người nộp hộ hồ sơ được không?
- Muốn hưởng TCTN khi quá hạn hưởng thất nghiệp thì phải làm thế nào?
- Quy định thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp gồm những gì
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, địa điểm nhận hồ sơ đề nghị hưởng TCTN ở TPHCM
Căn cứ theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/ NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, bạn có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN tại bất cứ trung tâm dịch vụ việc làm nào tại địa phương nơi mà bạn muốn nhận TCTN.
Hiện tại ở TPHCM có các trung tâm dịch vụ việc làm sau:
- Chi nhánh BHTN Quận 12 Địa chỉ: 802 Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, Quận 12
- Chi nhánh BHTN Quận 6 Địa chỉ: 743/34 đường Hồ Bàng, Phường 6, Quận 6
- Chi nhánh BHTN Quận 4 Địa chỉ: 249 Tôn Đản, Phường 15, Quận 4
- Chi nhánh BHTN Quận Tân Bình Địa chỉ: 456 Trường Chinh, Phường 13, Quận Tân Bình.
- Chi nhánh BHTN Quận 9 Địa chỉ: Đường 9, Phường Phước Bình, Quận 9
- Chi nhánh BHTN Huyện Củ Chi Địa chỉ: 108 Đường 458, Ấp Thạnh An,Xã Trung An, Huyện Củ Chi
Theo đó, bạn ở Quận 4 nên bạn có thể đến trung tâm dịch vụ việc làm tại địa chỉ: 249 Tôn Đản, Phường 15, Quận 4 để nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN cho thuận tiện.
Thứ hai, thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN.
Căn cứ theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/ NĐ-CP quy định :
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ. Bạn chấm dứt HĐLĐ từ ngày 01/02/2020 nên hạn cuối cùng bạn được nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN là ngày 30/4/2020.
Do đó, đến tháng 6/2020 bạn mới nộp thì thời gian này đã quá hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN.
Thứ ba, ủy quyền nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN được không?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/ NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.”
Theo đó, trường hợp bạn bị tai nạn mà có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền bạn sẽ được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Giấy tờ trong hồ sơ hưởng thất nghiệp gồm những gì?
- Điều kiện để doanh nghiệp được giảm mức đóng BHXH bắt buộc
- NLĐ nghỉ ngang có bị mất quá trình đã đóng bảo hiểm thất nghiệp?
- Sau sinh đi làm sớm thì có được nhận cả tiền lương và tiền thai sản?
- Thẻ BHYT hộ gia đình dùng được luôn sau khi gia hạn
- Giáo viên có chế độ thai sản nghỉ trùng với đợt hè thì giải quyết thế nào?