19006172

Điều kiện để được hưởng BHTN theo quy định năm 2023?

Điều kiện để được hưởng BHTN theo quy định năm 2023?

Mọi người cho em hỏi em đóng BHXH ở 1 đơn vị được 19 năm em xin nghỉ việc và em chưa lấy BHTN ạ. Giờ em qua đơn vị mới làm và đóng BHXH tiếp, em phải làm ở đơn vị mới bao lâu thì mới được làm chế độ BHTN khi xin nghỉ việc ạ. Tại em mới làm ở đơn vị mới được 4 tháng tính xin nghỉ để làm chế độ BHTN, nhưng thấy chị kế toán bảo phải làm đủ 12 tháng mới lãnh BHTN. Nếu được lãnh thì có cần quyết định nghỉ của công ty mới không?



VIDEO: TÌM HIỂU VỀ ĐIỀU KIỆN HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, điều kiện để được hưởng BHTN theo quy định?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Bên cạnh đó, theo Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;…

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì một trong những điều kiện hưởng là bạn đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng ở đơn vị. Và thời gian đóng BHTN để được hưởng BHTN là tổng các khoảng thời gian đóng liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn kể từ khi bạn đóng BHTN cho đến khi bạn chấm dứt hợp đồng mà chưa hưởng TCTN.

Trường hợp bạn đóng BHXH ở 1 đơn vị được 19 năm bạn xin nghỉ việc và chưa lấy BHTN. Bạn qua đơn vị mới làm và đóng BHXH tiếp thì bạn có thể xin nghỉ việc để làm chế độ BHTN để hưởng BHTN, bạn đủ điều kiện về thời gian đóng BHTN. Bạn làm ở đơn vị mới được 4 tháng tính xin nghỉ để làm chế độ BHTN vẫn được, mà không phải làm đủ 12 tháng mới được lãnh BHTN.

điều kiện để được hưởng BHTN

Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Thứ hai, nộp hồ sơ hưởng TCTN có cần quyết định nghỉ việc ở công ty mới?

Căn cứ vào Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;…

3. Sổ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì một trong những giấy tờ cần thiết khi bạn nộp hồ sơ hưởng TCTN là giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong đó có quyết định nghỉ việc. Do đó, để lãnh tiền TCTN thì khi nộp hồ sơ hưởng TCTN bạn cần có quyết định nghỉ việc ở công ty mới.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Số tháng và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành

Không có quyết định nghỉ việc công ty cũ có được hưởng TCTN?

luatannam