Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật hiện hành? Chào anh/chị của tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến! Hiện tôi mới nghỉ việc sau một tháng làm việc tại công ty mới. Công ty này có đóng bảo hiểm trong thời gian 01 tháng đó nhưng tôi không chốt sổ bảo hiểm tại công ty này. Vậy tôi có thể nộp hồ sơ lĩnh trợ cấp thất nghiệp với sổ bảo hiểm đã chốt tại công ty cũ một tháng trước đây không? Anh/chị tư vấn giúp. Cảm ơn!
- Những loại hợp đồng nào phải đóng bảo hiểm thất nghiệp?
- Không muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp được không?
- Ủy quyền cho chồng nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn liên quan đến điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật hiện hành , chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, vấn đề chốt sổ bảo hiểm tại công ty mới:
Theo quy định tại Điều 48 Bộ Luật lao động năm 2019 và Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm: “Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Do vậy, khi bạn nghỉ việc tại công ty mới thì thì công ty có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm cho bạn. Tuy nhiên theo thông tin bạn cung cấp: bạn đã nghỉ việc ở công ty cũ đã chốt sổ BHXH và sau đó bạn làm ở công ty thứ hai và đã đóng bảo hiểm xã hội một tháng. Chính vì thế khi bạn nghỉ việc thì công ty thứ hai phải tiến hành chốt sổ bảo hiểm tại công ty đó. Nếu không chốt sổ thì bạn sẽ không được giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp.
Thứ hai, vấn đề hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật hiện hành tại Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết”.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:
- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật hoặc đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong khoảng 24 tháng trước khi nghỉ việc đối với loại hợp đồng có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên hoặc đủ 12 tháng trở lên trong khoảng 36 tháng đối với loại hợp đồng có thời hạn từ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ thời điểm nghỉ việc.
- Chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nộp đơn yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trong tình huống này, thông tin bạn cung cấp về thời gian làm việc và đóng bảo hiểm tại công ty cũ chưa được chi tiết nên chúng tôi không thể tư vấn cụ thể cho bạn được. Nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện tại Điều 49 nêu trên thì thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại công ty cũ của bạn sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật hiện hành. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính thế nào?
Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc
Mọi thắc mắc liên quan đến Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật hiện hành; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Điều kiện và mức hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ
- Năm 2023 thời gian chưa sử dụng thẻ BHYT được tính như thế nào?
- Chết khi đang tham gia bảo hiểm thân nhân có được hưởng chế độ tuất
- Chế độ thai sản khi nghỉ hẳn việc trước khi sinh
- Năm 2023 đã tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động hay chưa?