Đóng bảo hiểm thất nghiệp không liên tục được hưởng không?
Xin chào luật sư, em muốn tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp ạ. Em đóng bảo hiểm thất nghiệp được 2 tháng từ tháng 11 đến tháng 12/2019. Sau đó em nghỉ việc một thời gian, em tiếp tục đóng bảo hiểm thất nghiệp được 11 tháng từ tháng 4/2020 – 2/2021. Tôi có quyết định nghỉ việc vào ngày 1/3/2021. Luật sư cho em hỏi nếu em đóng không liên tục thì em có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ạ, xin tổng đài tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn.
- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng có được cộng dồn?
- Điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm 2013 :
Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp đến khi chấm dứt hợp đồng mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp được 2 tháng từ tháng 11 – 12/2019 sau đó tiếp tục đóng được 11 tháng từ 4/2020 – 2/2021 nên theo quy định của luật thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là tổng thời gian đóng liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn. Trường hợp của bạn là đóng bảo hiểm thất nghiệp không liên tục, cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn là 13 tháng – là thời gian để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tuy nhiên, căn cứ quy định tại khoản 2, Điều 49 Luật việc làm 2013
“Điều 49. Điều kiện hưởng
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.”
Như vậy, xét về điều kiện hưởng bạn cần phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Tức là bạn có quyết định nghỉ việc vào 1/3/2021, theo đó, 24 tháng kể từ khi bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp được xác định từ tháng 3/2019 đến tháng 2/2021. Và bạn mới đóng được 13 tháng trong khoảng thời gian này bạn đủ điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận: Bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp vì trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động bạn mới đóng được 13 tháng bảo hiểm thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Giải quyết chế độ khi người lao động bị tai nạn do trên đường đi đến nơi làm việc
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có tháng lẻ
- Thủ tục hưởng BHTN trong thời gian dịch các trung tâm DVVL đóng cửa
- Mức hưởng chế độ ốm đau dài ngày khi đã nghỉ hết 6 tháng
- Hỗ trợ chi phí trong trường hợp suy thận mạn cuối và kinh tế gia đình khó khăn