Đóng BHXH được 25 năm muốn nhận trợ cấp bảo hiểm thì làm thế nào?
Tôi 52 tuổi, đóng BHXH được 25 năm bây giờ tôi muốn rút BHXH và trợ cấp thất nghiệp, thì làm thế nào? Xin cảm ơn tổng đài!
- Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016
- Thời hạn làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:
Do bạn chưa đủ tuổi nghỉ hưu theo luật định nên bạn chưa đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí.
Vậy nên khi bạn chấm dứt làm việc tại đơn vị thường sẽ được hưởng 2 chế độ đó là: Trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần.
– Về vấn đề hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu như bạn đáp ứng đủ các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 thì bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm có:
1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của BLĐ – TBXH quy định)
2. Các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt lao động như:
– Quyết định thôi việc
– Quyết định sa thải
– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc
– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
Với các hợp đồng thời vụ, hợp đồng theo mùa thì chuẩn bị bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư (bản chính) khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hồ sơ này nộp đến trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương mà bạn muốn hưởng trong 3 tháng đầu kể từ ngày nghỉ việc.
– Về vấn đề hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần
Bạn cho biết bạn đã 52 tuổi và đóng BHXH được 25 năm. Đối chiếu quy định tại Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP thì bạn chỉ có thể nhận BHXH một lần nếu thuộc trường hợp ra nước ngoài định cư hoặc mắc bệnh hiểm nghèo.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Khi đó, bạn cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH gồm:
+ Sổ bảo hiểm xã hội;
+ Đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu 14- HSB);
+ Giấy tờ chứng minh bạn ra nước ngoài định cư hoặc trích sao hồ sơ bệnh án thể hiện bạn bị mắc bệnh hiểm nghèo.
Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú và chứng minh thư nhân dân.
Bạn có thể tham khảo thêm vấn đề Đóng BHXH được 25 năm muốn nhận trợ cấp bảo hiểm thì làm thế nào tại các bài viết:
Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Thời điểm nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Nếu còn vướng mắc về vấn đề Đóng BHXH được 25 năm muốn nhận trợ cấp bảo hiểm thì làm thế nào bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp
- Đóng tiền sau khi thẻ BHYT hết hạn có được tính 5 năm liên tục?
- NLĐ làm việc trong khu vực nhà nước trước năm 1995 có được hưởng lương hưu?
- Đóng Bảo hiểm 19 năm rút được 1 lần không
- Đóng bao nhiêu năm BHXH tự nguyện thì đủ điều kiện hưởng hưu trí?
- Thời hạn giải quyết tiền BHXH 1 lần để ra nước ngoài định cư