Đủ tuổi về hưu thì có được nhận tiền BHTN và BHXH không?
Các bạn cho mình hỏi chút về vấn đề đủ tuổi về hưu thì có được nhận tiền BHTN và BHXH không?. Mẹ mình có đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2001 đến 2006. Sau đó nghỉ làm và lĩnh bhxh 1 lần rồi. Sau đó 2009 vào công ty mới đóng tiếp đến bây giờ. Năm 2021 mẹ mình đủ tuổi về hưu nhưng chỉ có khoảng 12 năm đóng BHXH thì có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội 1 lần không? Nếu mẹ em nhận tiền BHXH một lần thì nộp hồ sơ lên đâu để được giải quyết?
- Thời gian tối đa nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2020
Theo Điều 49, Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 49. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1.Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo thông tin bạn cung cấp thì mẹ bạn đóng BHXH ở một công ty từ năm 2009 và dự định đến năm 2021 sẽ nghỉ việc do đủ tuổi nghỉ hưu. Do đó, nếu khi mẹ nghỉ việc có quyết định nghỉ việc không thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì mẹ bạn mẹ bạn được nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm hiểm thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng từ ngày nghỉ việc.
Thứ hai, điều kiện để được hưởng BHXH một lần:
Căn cứ khoản 2 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Như vậy, theo quy định này thì đến năm 2021 nếu mẹ bạn đủ tuổi nghỉ hưu nhưng mẹ bạn chỉ mới đóng BHXH được 12 năm thì mẹ bạn sẽ được nộp hồ sơ để hưởng BHXH một lần.
Thứ ba, nơi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần
Căn cứ theo Điểm 1.1.3 khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng
1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH
1.2. BHXH huyện
1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.“
Theo quy định trên, nếu mẹ bạn muốn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần thì nộp tại cơ quan BHXH huyện nơi bạn thường trú để được hưởng BHXH một lần.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
--> Cách tính mức bình quân tiền lương tháng để tính bảo hiểm xã hội một lần
- Có được hưởng chế độ thai sản khi nghỉ 02 tháng trước sinh không?
- Đang điều trị mà BHYT hết hạn vẫn được thanh toán cho đến khi ra viện
- Đi xuất khẩu lao động có được nhận luôn tiền BHXH một lần không?
- Làm việc và đóng BHXH 8 tháng khi mang thai có được hưởng thai sản?
- Điều kiện hưởng và thời gian chi trả trợ cấp thất nghiệp