Giải quyết chế độ hưu trí đối với trường hợp chậm nộp hồ sơ
Giải quyết chế độ hưu trí đối với trường hợp chậm nộp hồ sơ. Tôi là lao động nữ muốn hỏi về trường hợp chậm nộp hồ sơ giải quyết chế độ hưu trí. Tôi làm việc tại một xí nghiệp tại Hà Nội được hơn 20 năm thì nghỉ việc về quê chồng tại Nam Định. Khi đó, tôi mới 54 tuổi chưa đủ điều kiện về hưu. Bẵng đi mấy năm, nay tôi đã hơn 60 tuổi. Bên xí nghiệp có liên hệ với tôi lên lấy hồ sơ và sổ bảo hiểm xã hội về.
Vậy bây giờ tôi muốn nhận lương hưu thì có được không? Cần những thủ tục gì? Khi nào thì tôi sẽ được giải quyết hồ sơ? Lương hưu tôi nhận được sẽ là bao nhiêu? Mong công ty tư vấn cho tôi!
Với trường hợp Giải quyết chế độ hưu trí đối với trường hợp chậm nộp hồ sơ; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bác như sau:
Thứ nhất, Giải quyết chế độ hưu trí đối với trường hợp chậm nộp hồ sơ
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 168 Bộ luật lao động năm 2019 thì:
“2. Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.
Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ.”
Bác là lao động nữ đã hơn 60 tuổi, có trên 20 năm đóng bảo hiểm xã hội; tức là bác đã đủ điều kiện hưởng lương hưu.
Bên cạnh đó, Khoản 3 Điều 59 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“3. Đối với người lao động quy định tại điểm g khoản 1 Điều 2 của Luật này và người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm ghi trong văn bản đề nghị của người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định.”
Theo đó, thời điểm hưởng lương hưu với người đang bảo lưu quá trình đóng bảo hiểm là thời điểm ghi trong văn bản đề nghị của người lao động đủ điều kiện về hưu. Do đó, hiện tại, bác vẫn có thể nộp hồ sơ hưởng lương hưu.
Thứ hai, về thủ tục hưởng lương hưu cho người đang bảo lưu
Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1.2.2. Đối với hưởng lương hưu, trợ cấp cán bộ xã hàng tháng:
b) Trường hợp tham gia BHXH tự nguyện, bảo lưu thời gian tham gia BHXH (gồm cả người đang chấp hành hình phạt tù, người xuất cảnh trái phép trở về nước định cư hợp pháp, người được Tòa án hủy quyết định tuyên bố mất tích).
b1) Sổ BHXH.
b2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
b3) Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK (bản chính, trường hợp người lao động đã có biên bản GĐYK để hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưởng thì có thể thay bằng bản sao) đối với người nghỉ hưu do suy giảm KNLĐ hoặc bản sao giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp (tương đương mức suy giảm KNLĐ 61%) đối với người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp….”
Theo đó, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+) Sổ bảo hiểm xã hội;
+) Đơn đề nghị hưởng lương hưu;
Bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư/căn cước công dân (bản chính) và sổ hộ khẩu khi đi nộp hồ sơ.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Nộp hồ sơ hưởng lương hưu ở nơi cư trú
Tư vấn chế độ hưu trí trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ ba, về thời hạn giải quyết chế độ hưu trí
Căn cứ Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 7. Giải quyết và chi trả
… b) Thời hạn giải quyết:
b1) Đối với giải quyết hưởng chế độ TNLĐ, BNN: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
b2) Đối với giải quyết hưởng lương hưu: Tối đa 12 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
b4) Đối với giải quyết hưởng chế độ tử tuất: Tối đa 08 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định”.
Theo đó, tối đa 12 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định bạn sẽ được giải quyết chế độ.
Thứ tư, về mức hưởng lương hưu của bạn
Căn cứ Khoản 2 Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì:
“2. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 54 của Luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 62 của Luật này và tương ứng với số năm đóng bảo hiểm xã hội như sau:
b) Lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi là 15 năm.
Sau đó cứ thêm mỗi năm, người lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản này được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.”
Bạn chỉ cho biết bạn đóng bảo hiểm được hơn 20 năm nên bạn vui lòng xác định mức hưởng lương hưu của mình theo công thức sau:
– 15 năm đầu đóng bảo hiểm bạn được hưởng tỷ lệ lương hưu là 45%;
Sau đó cứ thêm mỗi năm, bạn được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.
Trên đây là bài viết về vấn đề Giải quyết chế độ hưu trí đối với trường hợp chậm nộp hồ sơ. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Cách tính bình quân tiền lương tháng để hưởng lương hưu?
Nếu còn vướng mắc về Giải quyết chế độ hưu trí đối với trường hợp chậm nộp hồ sơ; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ hưu trí trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Trợ cấp một lần khi nghỉ hưu được xác định như thế nào
- Mức đóng BHXH với người được cử đi nước ngoài thực tập
- Chế độ thai sản trong trường hợp con sinh non và bị chết đối với lao động nữ
- Hồ sơ cấp lại tờ rời sổ BHXH khi rút BHXH 1 lần như thế nào?
- Thời hạn công ty nộp hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất cho thân nhân NLĐ
- Hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT khi bị mất gồm những giấy tờ gì?