Nội dung câu hỏi:
Em có 2 thắc mắc sau về giấy nghỉ hưởng BHXH muốn được anh, chị giúp đỡ giải đáp! Một là giấy bị sai thông tin tên của em thì có được giải quyết hay không? Hai là đây là giấy em được cấp khi con em điều trị ngoại trú; ở phần thông tin bệnh nhân của con em mà bác sĩ ghi nơi làm việc của em, tức là mẹ cháu thì có sai hay không? Em cám ơn nhiều!
- Cấp lại giấy ra viện khi bị sai tên để hưởng chế độ thai sản
- Cách điền giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH đúng chuẩn
- Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH bị mất, làm thế nào?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Giấy nghỉ việc hưởng BHXH bị sai thông tin thì có được giải quyết không tới chúng tôi. Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Giải quyết chế độ chăm con ốm người lao động cần nộp giấy tờ gì?
Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.1. Đối với chế độ ốm đau: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 100 Luật BHXH; khoản 1, 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.1.1. Trường hợp điều trị nội trú
a) Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổi Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giấy báo tử; trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.
b) Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.
2.1.2. Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính). Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.
2.1.3. Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động khám, chữa bệnh ở nước ngoài thì hồ sơ nêu tại tiết 2.1.1 và 2.1.2 điểm này được thay bằng bản sao của bản dịch tiếng Việt giấy khám bệnh, chữa bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài cấp”.
Theo quy định pháp luật để làm hồ sơ hưởng chế độ nghỉ chăm con ốm, cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
– Người lao động:
+) Giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú;
+) Giấy nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đối với trường hợp điều trị ngoại trú.
– Người sử dụng lao động: Lập danh sách người lao động nghỉ hưởng chế độ ốm đau theo mẫu 01B-HSB.
Như vậy, con của bạn bị ốm và bạn phải nghỉ việc để chăm sóc con ốm nên bạn phải nộp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho công ty nơi bạn đang làm việc để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội vì con của bạn điều trị ngoại trú.
Giấy nghỉ việc hưởng BHXH bị sai thông tin thì có được giải quyết không?
Căn cứ tại Khoản 5 Điều 26 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định như sau:
“Điều 26. Trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
5. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội có trách nhiệm:
a) Cấp lại giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong các trường hợp sau đây:
– Có sai sót về thông tin được ghi trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
Trường hợp cấp lại phải đóng dấu “Cấp lại” trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội…”
Như vậy: Giấy nghỉ việc hưởng BHXH bị sai thông tin. Trường hợp này bạn không được giải quyết chế độ ốm đau. Bạn cần yêu cầu cơ sở khám chữa bệnh cấp lại hoặc chỉnh sửa thông tin bị sai trên Giấy nghỉ việc hưởng BHXH trước khi nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Về cách ghi giấy nghỉ việc hưởng BHXH:
Căn cứ Hướng dẫn ghi giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH kèm theo Phụ lục 7 của Thông tư 56/2017/TT-BYT như sau:
“1. Phần Thông tin người bệnh
d) Dòng thứ tư: Ghi rõ đơn vị nơi người bệnh làm việc và đóng bảo hiểm xã hội theo thông tin do người đến khám bệnh cung cấp; trường hợp con ốm thì ghi tên đơn vị mà người cha hoặc mẹ đang làm việc và đóng bảo hiểm xã hội theo thông tin do người đến khám bệnh cung cấp.”
Như vậy, giấy nghỉ việc hưởng BHXH có ghi tên cơ quan của bạn trong phần khai thông tin bệnh nhân là phù hợp theo quy định.
Tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là bài viết về vấn đề Giấy nghỉ việc hưởng BHXH bị sai thông tin thì có được giải quyết không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác tại:
- Xin cấp lại giấy ra viện và thời gian nộp hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau
- Họ tên trên giấy nghỉ hưởng bảo hiểm bị sai thì có được giải quyết ốm đau không?
Nếu còn vướng mắc về Giấy nghỉ việc hưởng BHXH bị sai thông tin thì có được giải quyết không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Phân biệt tai nạn lao động bị thương nặng và tai nạn lao động bị thương nhẹ
- Thủ tục thông báo đã tìm kiếm được việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
- KCB ngoài giờ hành chính có được thanh toán BHYT không?
- Khả năng lao động bị suy giảm 82% thì được hưởng BHXH 1 lần không?
- Có được tiếp tục sử dụng thẻ BHYT đóng ở công ty cũ không?