Hồ sơ đề nghị xác định mức độ khuyết tật và nơi thực hiện
Gia đình tôi có chú họ nhỏ bị khuyết tật nghe nhìn nên muốn làm chế độ cho chú. Người quen chỉ cho tôi phải đưa chú tôi đến Hội đồng xác định mức độ khuyết tật. Không biết như vậy có đúng không và tôi có làm hồ sơ giấy tờ gì không? Xin cảm ơn!
- Căn cứ xác định mức độ khuyết tật
- Gia đình người khuyết tật nặng có được hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng
- Mức trợ cấp hàng tháng của người khuyết tật
Tư vấn chế độ chính sách:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về Hồ sơ đề nghị xác định mức độ khuyết tật và nơi thực hiện; chúng tôi xin trả lời như sau:
Thứ nhất, về hồ sơ đề nghị xác định mức độ khuyết tật
Căn cứ Khoản 1 Điều 4 Thông tư 37/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BTC-BGDĐT quy định như sau:
“Điều 4. Hồ sơ đề nghị xác định, xác định lại mức độ khuyết tật
1. Hồ sơ đề nghị xác định mức độ khuyết tật gồm:
a) Đơn đề nghị theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này.
b) Bản sao các giấy tờ y tế chứng minh về khuyết tật: bệnh án, giấy tờ khám, điều trị, phẫu thuật hoặc các giấy tờ liên quan khác (nếu có)
c) Bản sao kết luận của Hội đồng Giám định y khoa về khả năng tự phục vụ, mức độ suy giảm khả năng lao động đối với trường hợp người khuyết tật đã có kết luận của Hội đồng Giám định y khoa trước ngày Nghị định số 28/2012/NĐ-CP có hiệu lực”.
Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 5 Thông tư 37/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BTC-BGDĐT có quy định:
“Điều 5. Thủ tục và trình tự thực hiện xác định và xác định lại mức độ khuyết tật
1. Khi có nhu cầu xác định mức độ khuyết tật, xác định lại mức độ khuyết tật, người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của người khuyết tật nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 4 Thông tư liên tịch này đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người khuyết tật cư trú (khi nộp hồ sơ xuất trình sổ hộ khẩu hoặc chứng minh nhân dân để cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu các thông tin kê khai trong đơn)”.
Theo đó, khi có nhu cầu xác định mức độ khuyết tật thì người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của người khuyết tật cần chuẩn bị hồ sơ gồm:
– Đơn đề nghị theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 37/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BTC-BGDĐT.
– Bản sao các giấy tờ y tế chứng minh về khuyết tật: bệnh án, giấy tờ khám, điều trị, phẫu thuật hoặc các giấy tờ liên quan khác (nếu có).
– Bản sao kết luận của Hội đồng Giám định y khoa về khả năng tự phục vụ, mức độ suy giảm khả năng lao động (đối với trường hợp người khuyết tật đã có kết luận của Hội đồng Giám định y khoa trước ngày Nghị định 28/2012/NĐ-CP có hiệu lực).
Hồ sơ trên nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người khuyết tật cư trú.
Lưu ý:
Khi nộp hồ sơ xuất trình sổ hộ khẩu hoặc chứng minh nhân dân để cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu các thông tin kê khai trong đơn.
Tư vấn Chế độ chính sách trực tuyến 1900 6172
Thứ hai, về nơi tiến hành thực hiện xác định mức độ khuyết tật
Khoản 3 Điều 5 Thông tư 37/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BTC-BGDĐT quy định như sau:
“Điều 5. Thủ tục và trình tự thực hiện xác định và xác định lại mức độ khuyết tật
3. Việc thực hiện xác định mức độ khuyết tật được tiến hành tại Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Trạm y tế. Trường hợp người khuyết tật không thể đến được địa điểm quy định trên đây thì Hội đồng tiến hành xác định mức độ khuyết tật tại nơi cư trú của người khuyết tật”.
Như vậy, việc thực hiện xác định mức độ khuyết tật được tiến hành tại Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Trạm y tế. Trường hợp người nhà của bạn không thể đến được địa điểm quy định trên đây thì Hội đồng sẽ tiến hành xác định mức độ khuyết tật tại nơi cư trú của người này.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:
Hồ sơ hưởng trợ cấp cho người khuyết tật
Trợ cấp cho người chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật
Mọi vướng mắc về hồ sơ đề nghị xác định mức độ khuyết tật và nơi thực hiện; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.