19006172

Hồ sơ hưởng BHXH một lần có cần giấy xác nhận tạm trú không?

Nội dung câu hỏi:

 Em có hộ khẩu thường trú ở quận 1 nhưng hiện nay đang sống tại quận 7 và muốn rút tiền bảo hiểm xã hội một lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận 7. Nếu em rút bảo hiểm xã hội một lần tại quận 7 thì Hồ sơ hưởng BHXH một lần có cần giấy xác nhận tạm trú không?



có cần giấy xác nhận tạm trúTư vấn bảo hiểm xã hội một lần:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với: Hồ sơ hưởng BHXH một lần có cần giấy xác nhận tạm trú không, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Nộp Hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu

Căn cứ theo tiết b điểm 1.1.2, điểm 1.3 Khoản 1 Điều 2 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 1 Quyết định 3503/QĐ-BHXH năm 2022 có quy định:

“Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng

1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH

1.1.2. Lập danh sách chi trả

b) Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH tỉnh chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần bằng tiền mặt do BHXH tỉnh giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả (đối với trường hợp người hưởng đăng ký nhận tiền mặt tại cơ quan bưu điện)

1.3. Đối với các nhiệm vụ ngoài nhiệm vụ giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK và BHXH một lần mà BHXH huyện chưa đủ khả năng tổ chức thực hiện nhiệm vụ cụ thể nào theo phân cấp nêu tại tiết 1.2.1 điểm 1.2 khoản này thì Giám đốc BHXH huyện có văn bản đề nghị Giám đốc BHXH tỉnh chưa phân cấp thực hiện nhiệm vụ đó; chậm nhất từ ngày 01/01/2021, BHXH huyện phải thực hiện giải quyết toàn bộ các chế độ BHXH. Trong thời gian chưa đủ khả năng thực hiện việc giải quyết hưởng các chế độ BHXH theo phân cấp, BHXH huyện có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận hồ sơ, truy cập Hệ thống để cập nhật thông tin, chuyển BHXH tỉnh phê duyệt, đảm bảo thời hạn giải quyết theo quy định.”

Theo hướng dẫn nêu trên, việc tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở thời điểm hiện tại thuộc thẩm quyền của cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện.

Hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm những giấy tờ gì

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ

1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:

1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:

a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.

a1) Sổ BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.

– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp…”

Như vậy, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm những giấy tờ sau:

– Sổ bảo hiểm xã hội;

– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động theo mẫu 14-HSB;

– Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây: Hộ chiếu do nước ngoài cấp; Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài; Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

– Đối với người lao động bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế thì kèm theo trích sao hồ sơ bệnh án.

– Chứng minh thư hoặc thẻ căn cước để xác minh nhân thân của người tới làm thủ tục.

Hồ sơ hưởng BHXH một lần có cần giấy xác nhận tạm trú không?

Theo nội dung tư vấn về nơi nộp hồ sơ hưởng bhxh một lần và hồ sơ hưởng bhxh một lần mà chúng tôi vừa trình bày ở trên, có thể thấy rằng theo quy định hiện tại, người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng bhxh một lần ở bất kì cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nào và trong bộ hồ sơ hưởng bhxh một lần theo quy định không cần phải có giấy tờ để chứng minh về nơi cư trú của người lao động nói chung cũng như giấy xác nhận tạm trú nói riêng.

có cần giấy xác nhận tạm trú

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900.6172

Thủ tục hưởng BHXH 1 lần như thế nào?

Bước 1. Bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ lãnh bảo hiểm xã hội một lần như đã nêu ở mục trên.

Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan Bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi mà bạn đang cư trú theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú

Hình thức nộp hồ sơ: Bạn có thể nộp hồ sơ bằng một trong các hình thức sau:

– Qua giao dịch điện tử: NLĐ đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện từ đến Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích;

– Qua dịch vụ bưu chính công ích;

– Trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Bước 3. Nhận kết quả

Bạn sẽ nhận được:

– Hồ sơ giấy tờ liên quan: theo hình thức đã đăng ký (Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử);

– Tiền trợ cấp:

+ Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản cá nhân;

+ Trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại thủ tục “ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Kết luận:

Bạn thường trú ở quận 1 và hiện đang sinh sống tại quận 7. Khi nộp Hồ sơ hưởng BHXH một lần dù bạn nộp ở quận 7 hay quận khác thì đều không cần giấy xác nhận tạm trú.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Hồ sơ hưởng BHXH một lần có cần giấy xác nhận tạm trú không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Nếu còn vấn đề thắc mắc về: Hồ sơ hưởng BHXH một lần có cần giấy xác nhận tạm trú không, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.

luatannam