19006172

Hồ sơ thai sản trong trường hợp vợ mất sau sinh và nơi nộp hồ sơ

Hồ sơ thai sản trong trường hợp vợ mất sau sinh và nơi nộp hồ sơ

Tổng đài có thể tư vấn giúp em về vấn đề này với ạ. Vợ em sinh con vào ngày 20/7/2020, sau khi sinh thì vợ em mất, con em vẫn còn sống. Trước khi sinh thì vợ em có đóng BHXH được 3 năm, em thì không tham gia BHXH. Vậy cho em hỏi em có được hưởng chế độ thai sản thay vợ em không ạ? Và nếu được hưởng thì cho em hỏi hồ sơ thai sản trong trường hợp vợ mất sau sinh và nộp hồ sơ ở đâu ạ? Em cảm ơn!



hồ sơ thai sản trong trường hợp vợ mất

Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, chế độ thai sản của chồng khi vợ mất sau sinh

Căn cứ khoản 2 Điều 10 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“2. Trường hợp mẹ chết sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng hưởng chế độ thai sản quy định tại các khoản 4, 5 và 6 Điều 34 của Luật bảo hiểm xã hội và được hướng dẫn cụ thể như sau:

a) Trường hợp chỉ có mẹ tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của người mẹ. Mức hưởng chế độ thai sản được tính trên cơ sở mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của người mẹ.”

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu chỉ có vợ bạn tham gia bảo hiểm xã hội thì bạn được hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của vợ bạn. Mức hưởng chế độ thai sản được tính trên cơ sở mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của vợ bạn.

Thứ hai, hồ sơ thai sản trong trường hợp vợ mất sau sinh và nơi nộp hồ sơ

Căn cứ Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

2.2. Đối với chế độ thai sn của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT;Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CPvà khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

c) Trường hợp người mẹ hoặc lao động nữ mang thai hộ chết sau khi sinh con thì có thêm bản sao giy chứng tử hoặc trích lục khai tử của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ.

2.2.5. Lao động nam hoặc người chồng của người mẹ nhờ mang thai hộ hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh con: Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con. Trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.

Trường hợp lao động nam đồng thời hưởng chế độ do nghỉ việc khi vợ sinh con và hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh con thì tiếp nhận một lần hồ sơ như nêu tại tiết 2.2.4 điểm này.”

Như vậy, trong trường hợp vợ bạn chết sau khi sinh con thì hồ sơ hưởng chế độ thai sản của bạn ngoài bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con, bạn còn cần chuẩn bị bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của vợ bạn. Và bạn cần nộp hồ sơ đến đơn vị nơi vợ làm việc và Cơ quan bảo hiểm nơi vợ bạn đóng bảo hiểm sẽ có trách nhiệm chi trả chế độ trong thời gian này của vợ bạn.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ hưởng thai sản theo quy định hiện hành

Chế độ thai sản khi không đóng đủ 6 tháng bảo hiểm trước khi sinh.

luatannam