Hồ sơ yêu cầu cấp lại tờ rời sổ BHXH do bị mất năm 2023
Tôi nghỉ việc ở công ty từ 6/12/2022, công ty đã chốt và trả sổ cho tôi, nhưng tôi vô ý làm mất một số tờ rời của sổ BHXH thì tôi cần phải chuẩn bị hồ sơ gì ạ? Thời gian giải quyết có lâu không ạ? Tại tôi mới nghỉ việc muốn hưởng thất nghiệp, không biết thời gian cấp lại tờ rời có bị lâu quá hơn so với thời hạn nộp thất nghiệp không ạ?
- Thủ tục cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội bị mất như thế nào?
- Cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất
VIDEO: THỦ TỤC CẤP LẠI SỔ BHXH BỊ MẤT
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hồ sơ yêu cầu cấp lại tờ rời sổ BHXH do bị mất.
Điều kiện cấp lại tờ rời BHXH căn cứ điểm 2.3 khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.”
Theo quy định trên, trường hợp bạn bị mất một số tờ rời của sổ bảo hiểm thì bạn sẽ được cấp lại các tờ rời sổ bảo hiểm xã hội.
Căn cứ Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH và Quyết định 222/2021/QĐ-BHXH quy định về thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất như sau:
Bước 01: Bạn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ để đề nghị cấp lại sổ BHXH do bị mất gồm những giấy tờ như sau:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
– Căn cước công dân;
Bước 02: bạn nộp 01 bộ hồ sơ gồm những giấy tờ nêu trên và nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi bạn đã tham gia đóng BHXH.
Bước 03: Cơ quan Bảo hiểm xã hội quận huyện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết việc cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội cho bạn.
Bước 04: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định thì cơ quan Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết cho bạn. Trong trường hợp đặc biệt thì không được quá 45 ngày.
Bước 05: Bạn nhận kết quả theo giấy hẹn của Cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Thứ hai, thời gian cơ quan BHXH giải quyết yêu cầu cấp lại tờ rời sổ BHXH của NLĐ.
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 29. Cấp sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”
Như vậy, thời hạn để cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội là không quá 10 ngày, trừ trường hợp cần phải xác minh lại thông tin thì không quá 45 ngày, nhưng phải có thông báo bằng văn bản cho bạn biết.
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Thứ ba, xin cấp lại tờ rời sổ BHXH còn đủ thời hạn hưởng TCTN không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Theo quy định pháp luật, thời gian để cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội cho bạn là 10 ngày, muộn nhất là 45 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của bạn.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn nghỉ việc từ 6/12/2022. Như vậy, thời hạn muộn nhất bạn có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN là ngày 6/3/2023. Theo đó, nếu bạn nộp hồ sơ yêu cầu cấp lại tờ rời vào khoảng thời gian trước ngày 6/3/2023 từ 45 ngày trở lên thì bạn vẫn còn thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu hưởng TCTN.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Thời gian giải quyết yêu cầu cấp lại tờ rời sổ BHXH là bao lâu?