Thủ tục cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội bị mất như thế nào?
Tôi có vấn đề về cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội xin được tư vấn. Giờ tôi lỡ làm mất giấy quá trình đóng bảo hiểm trong cuốn sổ bảo hiểm màu xanh. Công ty họ yêu cầu nộp nhưng tôi chỉ nộp sổ thôi không có giấy tờ trong đó. Giờ tôi phải làm sao ạ?
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp nào?
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp người lao động làm mất sổ
- Cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất
- Chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi bị thiếu tờ rời
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, các trường hợp cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội:
Căn cứ điểm 2.3 khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.”
Theo quy định trên, trường hợp bạn bị mất các tờ rời của sổ thì bạn sẽ được cấp lại các tờ rời sổ bảo hiểm xã hội.
Về hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất
Căn cứ theo quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH thì:
“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
b) Gộp sổ BHXH:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 29. Cấp sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”
Như vậy, bạn chuẩn bị 01 bồ hồ sơ gồm những giấy tờ nêu trên và nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi bạn đã tham gia đóng BHXH. Và thời hạn để cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội là không quá 10 ngày, trừ trường hợp cần phải xác minh lại thông tin thì không quá 45 ngày, nhưng phải có thông báo bằng văn bản cho bạn biết.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết dưới đây:
Thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất sổ
Hồ sơ và thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.