Hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian thử việc
Em là Kim Chung, hiện đang sinh sống tại HCM. Em xin phép được hỏi về chế độ hưởng BHTN. Em đóng bảo hiểm xã hội liên tục trong 22 tháng đến thời điểm 10/4/2018 em nghỉ việc. Ngày 5/6/2018 em có nộp hồ sơ lên trung tâm để hưởng BHTN và có giấy hẹn ngày 3/7/2018 lên nhận kết quả. Hiện tại em đã tìm được công việc mới và đang hẹn ngày đi làm. Công ty mới sẽ không đóng BH trong vòng 2 tháng đầu thử việc, tuy nhiên trong ngày đầu tiên đi làm sẽ gửi thông tin của nhân sự mới (thông tin của em) lên cơ quan bảo hiểm để khai tăng nhân sự.
Như vậy có ảnh hưởng đến việc nhận BHTN của em không ạ. Em có vi phạm chính sách và pháp luật về BHTN không ạ nếu hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian thử việc? Mong sớm nhận quản hồi từ Quý công ty. Em chân thành cảm ơn.
- Lên khai báo trễ một ngày được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Có được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Mức trợ cấp thất nghiệp tối đa được hưởng là bao nhiêu?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về vấn đề: hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian thử việc, tổng đài xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định:
9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
“b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;
– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.“.
Theo đó, người lao động được coi là có việc làm trong trường hợp sau:
- Đã giao kết hợp đồng lao động hợp đồng làm việc từ đủ 01 tháng trở lên.
- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
Như vậy
Trong thời gian 02 tháng thử việc sẽ không được coi là có việc làm, do đó bạn vẫn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian thử việc.
Việc công ty bạn yêu cầu bạn cung cấp thông tin là nhằm mục đích lưu trữ hồ sơ cũng như để có thông tin khai tăng bảo hiểm khi bạn được nhận vào làm chính thức. Do đó, công ty bạn sẽ không gửi thông tin của bạn đến cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời gian bạn nghỉ việc.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Ngoài ra, sau khi bạn ký hợp đồng lao động chính thức với bên công ty mới, bạn sẽ phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan để chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo lưu quá trình đóng thất nghiệp chưa hưởng.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Có thể nhờ khai báo tình trạng việc làm không?
Điều kiện hưởng về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Mọi thắc mắc liên quan đến Hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian thử việc, bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Điều kiện và hồ sơ hưởng lương hưu cho sỹ quan quân đội
- Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi ra nước ngoài định cư
- Năm nay 62 tuổi đóng BH được 15 năm thì được nhận BHXH 1 lần luôn không?
- Có được giải quyết rút tiền BHXH 1 lần khi chưa rút tiền thất nghiệp?
- Nghỉ việc chưa đủ 01 năm mà qua đời thì người thân có được nhận tiền một lần?