Hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội
Hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội. Mình bị mất sổ bảo hiểm xã hội thì có nhận được bảo hiểm xã hội một lần không ạ? Có thay thế được bằng giấy tờ xác nhận gì không ạ?
- Dịch vụ tính bảo hiểm xã hội một lần chính xác
- Khi nào thì được nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
- Thời gian nộp hồ sơ và thời gian giải quyết BHXH một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Đối với thắc mắc của bạn về việc hưởng BHXH một lần khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ quy định tại Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH về hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB…..”
Theo đó, khi đủ điều kiện hưởng BHXH một lần bạn cần chuẩn bị hồ sơ và nộp tại Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi có hộ khẩu hoặc có giấy tờ tạm trú. Hồ sơ bao gồm:
– Sổ BHXH;
– Đơn yêu cầu hưởng BHXH một lần (mẫu 14-HSB).
Tùy từng trường hợp hưởng BHXH cụ thể mà bạn sẽ cần chuẩn bị thêm một số loại giấy tờ khác phù hợp. Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ bạn cần mang theo CMND/CCCD để chứng minh nhân thân đồng thời xuất trình sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú.
Như vậy, trong hồ sơ hưởng BHXH một lần yêu cầu bắt buộc phải có sổ BHXH mà không thể thay thế bằng bất cứ giấy tờ xác nhận nào. Để nhận BHXH một lần khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội thì bạn cần làm thủ tục cấp lại sổ BHXH, sau đó mới có thể làm thủ tục hưởng BHXH một lần.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Về thủ tục cấp lại sổ BHXH:
Căn cứ Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.
Theo đó, bạn cần chuẩn bị Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
Như vậy, trường hợp bạn muốn cấp lại sổ BHXH do bị mất, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm tờ khai theo mẫu TK1-TS và nộp tại cơ quan BHXH cấp huyện nơi cấp sổ. Ngoài ra khi nộp hồ sơ, bạn cần xuất trình chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân. Sau khi đã được cấp lại sổ BHXH thì bạn có thể làm thủ tục để hưởng BHXH một lần.
Trên đây là bài viết về vấn đề Hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:
Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu?
Bảo hiểm xã hội 1 lần có kèm theo khoản bổ sung?
Trong quá trình giải quyết nếu có gì thắc mắc về Hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.