Khi nào thì được nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Cho em hỏi em nghỉ việc vào tháng 9/2018 nhưng chỉ đóng BHXH hết tháng 7/2018 thì hiện nay em đã có thể nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần được hay chưa? Em cần hồ sơ như thế nào vậy ạ?
- Dịch vụ tính bảo hiểm xã hội một lần chính xác
- Nghỉ việc 2 năm rồi rút bảo hiểm xã hội một lần có được không?
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Như vậy, trong trường hợp bạn chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH thì phải sau một năm nghỉ việc bạn mới được làm hồ sơ yêu cầu hưởng BHXH một lần. Trong trường hợp này, bạn nghỉ việc vào tháng 9/2018, tính đến thời điểm hiện tại (tháng 7/2019) là chưa đủ một năm do đó bạn chưa đủ điều kiện để nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ hai, về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1.2.3 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì trong trường bạn đáp ứng các điều kiện để hưởng BHXH một lần, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:
– Sổ BHXH.
– Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).
Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo chứng minh thư/căn cước công dân (bản chính) và sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú (bản chính).
Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi có hộ khẩu hoặc có giấy tờ tạm trú.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo về vấn đề Khi nào thì được nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại các bài viết:
Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc không?
Nếu còn vướng mắc về Khi nào thì được nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.