Kê khai chế độ thai chết lưu trên phần mềm BHXH
Chào anh chị, công ty tôi có người lao động thai 29 tuần bị lưu. Trên giấy ra viện bác sỹ ghi nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội. Vậy nếu nghỉ thì được bao nhiêu ngày ạ? Mong anh chị hướng dẫn giúp em thủ tục kê khai trường hợp thai chết lưu trên phần mềm bảo hiểm xã hội ạ. Em xin cảm ơn.
- Hướng dẫn kê khai chế độ triệt sản trên phần mềm Bảo hiểm điện tử
- Kê khai chế độ hút thai trên phần mềm bảo hiểm điện tử
- Kê khai chế độ thai sản khi con mất sau sinh
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Kê khai chế độ thai chết lưu trên phần mềm BHXH của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất về: thời gian nghỉ hưởng chế độ thai chết lưu;
Căn cứ điểm d Khoản 1 Điều 33 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 33. Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý
1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:
d) 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.”
Theo quy định trên, người lao động mang thai 25 tuần trở lên mà bị chết lưu thì được hưởng chế độ thai sản là 50 ngày. Do đó, trong trường hợp này, người lao động bên bạn mang thai 29 tuần thì chết lưu nên được nghỉ hưởng thai sản là 50 ngày. Do đó, công ty bạn căn cứ vào giấy tờ chế độ và làm hồ sơ cho người lao động hưởng chế độ thai chết lưu.
Lưu ý: Công ty bạn cần báo giảm nghỉ thai sản cho người lao động trước khi làm chế độ thai sản, do đó nêu chưa báo giảm thai sản mà đã làm chế độ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ không giải quyết cho người lao động. Bạn có thể tham khảo bài viết sau: Hướng dẫn báo giảm thai sản trên phần mềm Bảo hiểm xã hội
Thứ hai về: hướng dẫn kê khai chế độ thai chết lưu trên phần mềm bảo hiểm điện tử;
Đối với hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai chết lưu được làm trên hồ sơ mẫu 630b phần mềm Bảo hiểm xã hội điện tử. Tại tất cả các phần mềm BHXH điện tử hiện nay đều có mẫu 630b và cách thức làm làm giống nhau, chỉ khác ở thao tác, cụ thể công ty bạn sẽ thực hiện kê khai nhưng thông tin sau:
Bước 01: Đăng nhập vào phần mềm Bảo hiểm xã hội điện tử;
Bước 02: Chọn mục kê khai hồ sơ hoặc lập hồ sơ hoặc quản lý hồ sơ trên phần mềm Bảo hiểm xã hội;
Bước 03: Chọn hồ sơ 630b: hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thai sản;
Bước 04: Thực hiện kê khai hồ sơ trên mẫu 630b;
– Chọn người lao động cần kê khai và Chọn loại hồ sơ phát sinh mới;
– Kê khai các thông tin yêu cầu trong hồ sơ chế độ thai chết lưu:
Dịch vụ tư vấn kê khai bảo hiểm điện tử trực tuyến 24/7: 1900 6172
+) Số con sinh/nuôi: điền số con chết lưu;
+) Ngày sinh của con: ngày lấy thai chết lưu
+) Tuổi thai: ghi 29 tuần;
+) Cột từ ngày đến ngày: ghi ngày bắt đầu lao động nữ nghỉ việc hưởng chế độ thai chết lưu (đủ 40 ngày)
+) Cột từ ngày đơn vị đề nghị hưởng: ghi ngày đề nghị hưởng giống cột từ ngày
+) Cột tổng số ngày: ghi 50 ngày;
+) Thông tin nhận thanh toán: Chọn nhận qua hình thức ATM và điền thông tin tài khoản ngân hàng của người lao động;
Bước 05: Lưu hồ sơ và ký điện tử gửi lên cơ quan Bảo hiểm xã hội
Bước 06: Sau khi gửi hồ sơ điện tử thì công ty bạn chuẩn bộ hồ sơ giấy gồm mẫu 01b-HSB và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và gửi qua bưu điện lên cơ quan Bảo hiểm xã hội;
Bước 07: Cơ quan bảo hiểm xã hội duyệt hồ sơ và chi trả trợ cấp cho người lao động
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội điện tử 1900 6172
Nếu còn vướng mắc về Kê khai chế độ thai chết lưu trên phần mềm BHXH bạn vui lòng liên hệ Tư vấn chế độ thai sản online: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.