Nghỉ thai sản có phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm không?
Tôi đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 12/2019 đến hết tháng 12/2020 thì tôi nghỉ sinh con. Tức là tôi đóng được 1 năm 1 tháng. Tôi nghỉ thai sản bắt đầu từ tháng 1/2021 ở công ty. Tuy nhiên đến cuối tháng 2/2021 thì tôi xin nghỉ ở công ty và có quyết định nghỉ việc từ 1/3/2021. Vậy tôi muốn đi làm hồ sơ hưởng chế độ thất nghiệp thì đã đủ điều kiện về thời gian đóng chưa? Và trong thời gian tôi nghỉ 6 tháng sinh con thì tôi có phải khai báo tình hình việc làm không ạ? Xin cảm ơn.
- Hồ sơ, thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Có được ủy quyền nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp không?
- Đang hưởng thất nghiệp mà có việc làm thì thời gian còn lại có bị mất?
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Với câu hỏi của bạn Tổng đài tư vấn trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, quy định về điều kiện hưởng trợ cấp hiểm thất nghiệp
Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
Như vậy, đối với trường hợp của bạn; bạn đóng bảo hiểm từ tháng 12/2020 đến tháng hết tháng 12/2021 thì bạn nghỉ sinh con. Bạn nghỉ thai sản bắt đầu từ tháng 1/2021 ở công ty. Tuy nhiên đến cuối tháng 2/2021 thì bạn sẽ xin nghỉ ở công ty và có quyết định nghỉ việc từ 1/3/2021. Như vậy trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi bạn nghỉ việc bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng. Do đó bạn đã đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về việc thông báo tình hình tìm kiếm việc làm trong thời gian nghỉ thai sản:
Căn cứ theo Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.
2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
c) Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con mà phải trực tiếp nuôi dưỡng con thì giấy tờ xác nhận là giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ;
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc một trong các trường hợp tại các Điểm b, c, d, đ của Khoản này thì người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17 ban hành kèm theo Thông tư này và kèm theo bản chính hoặc bản sao có
chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện. Sau khi hết thời hạn của một trong các trường hợp nêu trên, người lao động phải tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định.”
Như vậy, theo quy định này thì bạn đang nghỉ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền sẽ không phải trực tiếp thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm đến trung tâm dịch vụ việc làm. Trong thời hạn 3 ngày làm việc bạn phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về tìm kiếm việc làm. Khi hết thời hạn hưởng thai sản bạn phải tiếp tục thực hiện việc thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Các trường hợp tạm dừng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Có được ủy quyền nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Làm gì để nghỉ hưu luôn khi vừa đủ 60 tuổi mà mới đóng 19 năm 7 tháng BHXH?
- Bảo hiểm y tế chi trả tối đa bao nhiêu trong một lần khám, chữa bệnh?
- Chi phí vận chuyển người bệnh là dân tộc thiểu số lên tuyến trên
- Điều kiện lao động nam được hưởng trợ cấp khi vợ sinh con?
- Đóng bảo hiểm hơn 21 năm có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần