19006172

Khi nào công ty phải lập biên bản điều tra tai nạn lao động

Khi nào công ty phải lập biên bản điều tra tai nạn lao động

Tôi hỏi về khi nào công ty phải lập biên bản điều tra tai nạn lao động. Công ty tôi có một nhân viên không may trên đường đi làm về bị tai nạn giao thông và phải nằm viện điều trị. Vậy xin luật sư tư vấn giúp tôi trường hợp này thì công ty tôi có phải lập biên bản điều tra tai nạn giao thông liên quan tới lao động không?



Lập biên bản điều tra tai nạn lao độngTư vấn chế độ tai nạn lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi về khi nào công ty phải lập biên bản điều tra tai nạn lao động; Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:

Khoản 1 Điều 35 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định:

“1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở để tiến hành điều tra tai nạn lao động làm bị thương nhẹ, tai nạn lao động làm bị thương nặng một người lao động thuộc thẩm quyền quản lý của mình, trừ trường hợp đã được điều tra theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này hoặc tai nạn lao động được cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều tra theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Thành phần Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở gồm có người sử dụng lao động hoặc người đại diện được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản làm Trưởng đoàn và các thành viên là đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể người lao động khi chưa thành lập tổ chức công đoàn cơ sở, người làm công tác an toàn lao động, người làm công tác y tế và một số thành viên khác.

Trường hợp tai nạn lao động làm bị thương nặng một người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra tai nạn lao động phải lập biên bản ghi nhận sự việc và báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi xảy ra tai nạn.”

Bên cạnh đó, theo Điều 23 Nghị định 39/2016/NĐ-CP quy định về điều tra tai nạn giao thông liên quan đến lao động:

“Trường hợp người lao động bị tai nạn giao thông khi đang thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động hoặc khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc đi từ nơi làm việc về nơi ở thì Đoàn Điều tra tai nạn lao động có thẩm quyền quy định tại các Khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 35 Luật An toàn, vệ sinh lao động, Điều 11 và Điều 21 Nghị định này tiến hành xác minh, lập biên bản Điều tra tai nạn lao động căn cứ vào một trong các văn bản, tài liệu sau đây:

1. Hồ sơ giải quyết tai nạn giao thông của cơ quan cảnh sát giao thông;

2. Văn bản xác nhận bị tai nạn của cơ quan công an cấp xã nơi xảy ra tai nạn;

3. Văn bản xác nhận bị tai nạn của chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn.”

Lập biên bản điều tra tai nạn lao động

Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, trong trường hợp nhân viên của công ty bạn trên đường đi làm về không may xảy ra tai nạn giao thông; thì công ty bạn vẫn có trách nhiệm lập biên bản Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở. Đoàn điều tra tai nạn lao động phải tiến hành xác minh và lập biên bản Điều tra tai nạn lao động căn cứ với một trong các văn bản nêu trên.

Bên cạnh đó; bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Hồ sơ hưởng chế độ TNLĐ khi bị tai nạn giao thông

Thời gian giải quyết chế độ tai nạn lao động

Trong quá trình giải quyết nếu còn vướng mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn; và giải đáp trực tiếp.

luatannam