Khi nào thì có thể rút tiền bảo hiểm xã hội một lần?
Tôi đi làm và đóng bảo hiểm từ năm 2000 và nghỉ việc năm 2005, sau đó năm 2009 tôi đi làm đến tháng 9/2019 thì nghỉ việc và ở nhà, vậy khi nào thì có thể rút tiền bảo hiểm xã hội một lần? Mức lương từ 2000 đến tháng 9/2003 là 4.500.000. Từ tháng 10/2003 đến tháng 12/2005 là 5.600.000, từ 2009 đến 12/2015 tôi là 9.720.000, từ 2016 đến 9/2019 là 12.600.000. Vậy cách tính tiền BHXH 1 lần như thế nào? Tôi nộp hồ sơ ở đâu?
- Cách tính bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
- Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định hiện hành
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, khi nào thì có thể rút tiền bảo hiểm xã hội một lần?
Căn cứ khoản 1 điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP có quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội; “
Bên cạnh đó, căn cứ khoản 1 điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 có quy định:
“Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”
Như vậy, với trường hợp của bạn, bạn đóng BHXH chưa đủ 20 năm thì bạn phải đợi sau 1 năm kể từ khi nghỉ việc và không tiếp tục tham gia BHXH thì mới có thể rút BHXH 1 lần.
Thứ hai, cách tính tiền bảo hiểm xã hội môt lần như thế nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“ 2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”
Bên cạnh đó, mức bình quân tiền lương được tính theo công thức:
Mbình quân tiền lương | = | Tổng số tiền lương tháng đóng BHXH của các tháng đóng bảo hiểm xã hội x hệ số trượt giá
|
Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội |
Như vậy:
– Từ năm 2000 đến 2005 và từ năm 2009 đến 12/2013 bạn đóng được 11 năm nên được hưởng 16,5 tháng mức bình quân tiền lương.
– Từ năm 2014 đến 9/2019, bạn đóng được 5 năm 9 tháng nên được hưởng 12 tháng mức bình quân tiền lương.
Do đó, mức bảo hiểm xã hội một lần bạn được hưởng là 28,5 tháng mức bình quân tiền lương.
Mức lương bình quân của bạ được tính bằng:
{4.500.000*3.41*12 + 4.500.000*3,42*12 + 4.500.000*3,29*12 + 4.500.000*3,19*9 + 5.600.000*3,19*3 + 5.600.000*2,96*12 + 5.600.000*2,73*12 + 9.720.000*1,79*12 + 9.720.000*1,64*12 + 9.720.000*1,38*12 + 9.720.000*1,26*12 + 9.720.000*1,18*12 + 9.720.000*1,14*12 + 9.720.000*1,13*12 + 12.600.000*1,10*12 + 12.600.000*1,06*12 + 12.600.000*1,03*12 + 12.600.000*1,00*9} / 201 = 14.018.785 đồng
Vậy mức tiền của bạn được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần bằng: 14.018.785 x 28,5 = 399.535.374 đồng
Thứ ba, quy định về nơi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần?
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng
1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH
1.2. BHXH huyện
1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.“
Bên cạnh đó, Quyết định 777/QĐ-BHXH quy định về việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“4.7 Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: BHXH tỉnh/huyện theo phân cấp giải quyết”
Như vậy, theo quy định nêu trên, người tham gia BHXH nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện tại nơi cư trú. Do đó, bạn sẽ nộp hồ sơ BHXH 1 lần tại cơ quan BHXH nơi bạn có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú KT3.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
- Sau nghỉ thai sản còn có thể được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe không?
- Có được lấy bảo hiểm một lần ở sổ cũ khi có 2 sổ bảo hiểm?
- Nếu gia đình đủ điều kiện để nhận tuất thì mẫu 09-HSB sẽ do ai điền?
- Điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động?
- Trường hợp nào thẻ BHYT hộ gia đình có hiệu lực kể từ ngày đóng tiền?