Không nhận TCTN có được rút tiền BHXH một lần hay không?
Cho em hỏi nếu như em không nhận TCTN có được rút tiền BHXH một lần hay là không ạ? Nếu em đã quá hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì chờ đến lúc hưởng tiền một lần em nộp hồ sơ để hưởng luôn cả 2 chế độ có được không ạ? Em cám ơn nhiều và mong sớm được hồi đáp!
- Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc
- Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
Tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về trường hợp không nhận TCTN có được rút tiền BHXH một lần hay không, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Như vậy, sau 1 năm nghỉ việc, nếu không tiếp tục đóng BHXH nữa thì bạn có thể rút tiền BHXH. Việc bạn nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ không làm ảnh hưởng đến việc rút tiền BHXH một lần vì đây là 02 chế độ độc lập.
Bên cạnh đó, căn cứ vào Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, để nhận trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải nộp hồ sơ trong thời hạn 03 tháng. Bạn đã quá hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN rồi thì sẽ không được hưởng TCTN nữa.
Do đó, bạn không thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cùng một lúc với hồ sơ rút tiền BHXH một lần để hưởng cả hai chế độ luôn được.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề không nhận TCTN có được rút tiền BHXH một lần hay không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm về Không nhận TCTN có được rút tiền BHXH một lần hay không tại một số bài viết sau đây:
Hưởng BHXH một lần có được tính thêm tiền trượt giá không?
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có tính ngày nghỉ lễ, tết?
Trong quá trình giải quyết vấn đề nếu còn vướng mắc về Không nhận TCTN có được rút tiền BHXH một lần hay không? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- NSDLĐ có phải trả lương cho NLĐ sau khi ra viện và chờ làm giám định sức khỏe
- Quyền lợi BHYT đối với quân nhân chuyên nghiệp công tác tại địa bàn đặc biệt khó khăn
- Cấp giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai
- Chế độ tử tuất cho người lao động đóng bảo hiểm trên 15 năm
- Viên chức có thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHTN hay không?