Không nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp có được nhận bảo hiểm xã hội một lần?

Nhận bảo hiểm xã hội một lần khi không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Cho em hỏi: Em không đăng ký BHTN đồng nghĩa với việc không hưởng BHTN; vậy em có được nhận bảo hiểm xã hội một lần theo quy định nhà nước được không ạ? BHTN và BHXH có liên quan gì đến nhau không? Em cảm ơn!



Nhận bảo hiểm xã hộiTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì các trường hợp được hưởng BHXH một lần bao gồm:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

“a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.”

Ngoài ra, tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/NQ-QH quy định:

“Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”

Theo quy định của pháp luật, người lao động có tham gia bảo hiểm muốn được hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì phải chờ sau một năm kể từ ngày nghỉ việc mới được làm hồ sơ.

Nhận bảo hiểm xã hộiTư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội là hai chế độ hoàn toàn khác nhau được điều chỉnh bởi các văn bản luật chuyên ngành. Chế độ BHXH được điều chỉnh trong Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 còn chế độ BHTN được Luật việc làm 2013 điều chỉnh. Theo Khoản 1 Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì chế độ “bảo hiểm xã hội” được hiểu như sau:

“Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.”

Tại Khoản 4 Điều 3 Luật việc làm 2013 thì chế độ bảo hiểm thất nghiệp được định nghĩa như sau:

“Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.”

Như vậy:

Bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội là hai chế độ không có quan hệ với nhau. Việc bạn hưởng trợ cấp từ chế độ này không ảnh hưởng đến việc nhận trợ cấp của chế độ kia. Do đó, dù bạn không nộp hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp nhưng khi nghỉ việc, dừng đóng bảo hiểm đủ 1 năm, có thời gian đóng bảo hiểm dưới 20 năm thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết:

Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu?

Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần

Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi