Không thông báo tìm kiếm việc làm trong những trường hợp nào?
Cho tôi hỏi có phải theo quy định của pháp luật, có những trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm?
- Không thông báo tìm kiếm việc làm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Trễ hẹn thông báo tình hình tìm kiếm việc làm
- Các trường hợp không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ vào Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện Điều 52 của Luật Việc làm 2013 và một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp đã quy định:
– Trường hợp về người lao động không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc làm:
“2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên;
b) Người lao động được xác định thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con mà phải trực tiếp nuôi dưỡng con thì giấy tờ xác nhận là giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ;
d) Đang tham gia khóa học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và có xác nhận của cơ sở dạy nghề;
đ) Thực hiện hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 03 tháng.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc một trong các trường hợp tại các Điểm b, c, d, đ của Khoản này thì người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17 ban hành kèm theo Thông tư này và kèm theo bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện. Sau khi hết thời hạn của một trong các trường hợp nêu trên, người lao động phải tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định”.
Vậy, theo quy định của pháp luật nếu bạn thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này thì không phải thông báo tìm việc làm hàng tháng.
Tuy nhiên trong thời hạn 3 ngày làm việc, bạn phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện việc thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH và kèm theo bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến Trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
– Trường hợp không phải trực tiếp thực hiện việc thông báo tình hình tìm kiếm việc làm:
Căn cứ vào quy định tại Khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH
“3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
d) Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.”
Như vậy khi bị tai nạn, ốm đau; bị hỏa hoạn, động đất, sóng thần hoặc cha, mẹ, vợ/chồng, con chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn thì có thể không trực tiếp đến khai báo mà có thể ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Các trường hợp tạm dừng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Thời điểm nhận TCTN trùng nghỉ tết giải quyết thế nào?
- Xác định thời gian làm công việc nặng nhọc, độc hại khi nghỉ thai sản
- Có Tuyên bố chết của Tòa án thì gia đình có được hưởng trợ cấp mai táng không?
- Thanh toán BHYT tại bệnh viện khi không xuất trình được thẻ
- Đã có thẻ BHYT cựu chiến binh có phải đóng BHYT ở công ty không?