19006172

Lao động nữ nghỉ thai sản được tính thời gian đóng BHXH hay không?

Lao động nữ nghỉ thai sản được tính thời gian đóng BHXH hay không?

Tôi có một vài thắc mắc là trước khi sinh con tôi đã đóng bảo hiểm được 11 tháng và nghỉ thai sản 6 tháng như vậy tôi có được tính được 17 tháng bảo hiểm không? Nhờ luật sư giải đáp cho tôi 1 vấn đề là khi tôi nghỉ việc và rút bảo hiểm xã hội được 11 tháng hay 17 tháng ạ? Tôi nghỉ việc chính thức từ tháng 7/2019 thì bây giờ đã rút được chưa và hồ sơ như thế nào?



nghỉ thai sản được tính thời gian đóng BHXH

Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, lao động nữ nghỉ thai sản được tính thời gian đóng BHXH không?

Căn cứ Khoản 2 Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“Điều 39. Mức hưởng chế độ thai sản

2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, thời gian nghỉ thai sản được tính là thời gian đóng BHXH. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn đóng BHXH được 11 tháng và nghỉ thai sản 6 tháng. Vì thời gian 6 tháng của bạn sẽ được tính là thời gian đóng BHXH nên tổng bạn có 17 tháng đóng BHXH.

Thứ hai, mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần.

Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định:

Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:…

Như vậy, khi bạn nghỉ việc muốn hưởng BHXH thì bạn cần đáp ứng điều kiện: chưa đóng đủ 20 năm BHXH và không tiếp tục đóng BHXH. Mức hưởng BHXH 1 lần được tính theo số năm đóng BHXH, như đã tính ở trên thời gian đóng của bạn là 17 tháng.

Và theo khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về cách tính tháng lẻ:

“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Như vậy, 17 tháng của bạn sẽ tương ứng với 1,5 năm đóng BHXH.

Thứ ba, hồ sơ hưởng BHXH bao gồm giấy tờ gì?

Căn cứ  Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả  

1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần;…gồm:

a) Trường hợp hưng BHXH một lần.

a1) S BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư…

a4) Trường hợp bị mắc những bệnh nguy him đến tính mạng…

a5) Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.

a6) Bn khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu số 04B-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực).”

Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, căn cứ vào lý do nghỉ việc, bạn sẽ chuẩn bị hồ sơ theo quy định nêu trên và bắt buộc phải có sổ BHXH, đơn đề nghị hưởng kèm theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú và chứng minh thư nhân dân khi nộp hồ sơ hưởng.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Mức hưởng BHXH 1 lần khi đóng BHXH được 11 tháng như nào?

luatannam