Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng gián đoạn?
Em làm công ty cũ 4 năm nhưng nghỉ việc đã quá 3 tháng nên không đăng ký bảo hiểm thất nghiệp. Sau 4 tháng nghỉ việc thì em đi làm công ty mới và được đóng bảo hiểm luôn. Nhưng em đóng bảo hiểm được 1 tháng thì nghỉ việc. Vậy thì em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng gián đoạn như vậy không ạ? Nếu có thì em làm hồ sơ như thế nào và sẽ nhận được bao nhiêu tiền thế ạ? Em cám ơn nhiều ạ!
- Thời gian chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên
- Có được nhận tiền trượt giá khi hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Dịch vụ hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng gián đoạn?
Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”
Bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm 4 năm ở công ty cũ. Sau 4 tháng nghỉ việc thì bạn đi làm công ty mới và được đóng luôn 1 tháng bảo hiểm. Nên bạn đáp ứng điều kiện về thời gian đóng; nếu bạn nghỉ việc đúng luật và nộp hồ sơ trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc ghi trong quyết định thôi việc thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo Điều 16 Nghị Định 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mà bạn cần chuẩn bị bao gồm:
1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH).
2. Các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt lao động như:
– Quyết định thôi việc
– Quyết định sa thải
– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc
– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
– Với các hợp đồng thời vụ, hợp đồng theo mùa thì cầm nguyên bản hợp đồng lao động đó.
Các giấy tờ trên cần nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư (bản chính) khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, về mức Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng gián đoạn của bạn
Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.
Bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm ở công ty cũ được 4 năm và ở công ty mới là 1 tháng. Như vậy, tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ là được 4 năm 1 tháng. Theo quy định trên bạn sẽ được nhận 4 tháng trợ cấp thất nghiệp.
01 tháng còn lại sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định (theo Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP).
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của bạn được xác định như sau:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng |
= |
Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp |
|
x |
60% |
Nếu còn vướng mắc về Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng gián đoạn bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
--> Nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định năm 2020
- Người hoạt động không chuyên trách ở xã có phải đóng bảo hiểm y tế
- Nhận tiền BHXH một lần có được nhận luôn tiền thất nghiệp không?
- Nghỉ việc do sức khỏe không đảm bảo hưởng thai sản thế nào?
- Nâng mã quyền lợi trên thẻ bảo hiểm y tế từ HT3 lên HT2
- Tiền trượt giá khi nhận BHXH một lần được hiểu như thế nào?