Lấy bảo hiểm thất nghiệp có bắt buộc phải có chứng minh thư?
Xin chào tổng đài. Mình đi xin trợ cấp thất nghiệp mà chỉ có giấy quyết định thôi việc và sổ bảo hiểm thôi có được không ạ? Hồ sơ hưởng thất nghiệp như vậy đã đầy đủ theo quy định chưa hay lúc đi lấy tôi có bắt buộc phải có chứng minh thư?
- Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Mẫu đơn đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp
- Điều kiện, thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về: Lấy bảo hiểm thất nghiệp có bắt buộc phải có chứng minh thư; chúng tôi xin trả lời bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
“1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của BLĐ – TBXH quy định)
2. Các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt lao động như:
– Quyết định thôi việc
– Quyết định sa thải
– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc
– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
Với các hợp đồng thời vụ, hợp đồng theo mùa thì cầm nguyên bản hợp đồng lao động đó.Các giấy tờ trên cần nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực.
…
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Theo đó, người lao động cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
+) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (đơn này bạn có thể xin trực tiếp ở trung tâm dịch vụ việc làm;
+) Quyết định thôi việc;
+) Sổ bảo hiểm xã hội.
Trong Luật quy định hồ sơ chỉ gồm các giấy tờ nêu trên. Nhưng bạn cần phải hiểu chứng minh thư nhân dân là một trong các loại giấy tờ để xác nhận nhân thân của người hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Nếu bạn không mang theo chứng minh thư nhân dân đi lấy trợ cấp thì bên trung tâm dịch vụ việc làm không thể xác nhận được người đi lấy trợ cấp là ai và họ sẽ không giải quyết. Trường hợp này thì bạn có thể mang theo một số giấy tờ xác nhận nhân thân có ảnh khác như bằng lái xe, hộ chiếu, hoặc có thể xin xác nhận nhân thân từ chính quyền nơi cư trú.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận
Như vậy, chứng minh thư nhân dân là một trong các giấy tờ nhằm xác định các thông tin người đi hưởng trợ cấp thất nghiệp và là một trong các giấy tờ bắt buộc.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Lấy bảo hiểm thất nghiệp có bắt buộc phải có chứng minh thư.
Về vấn đề phải có chứng minh thư, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:
Thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính thế nào?
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Năm 2023 nghỉ ngang có được hưởng chế độ thai sản không
- Mức hưởng BHYT khi sinh con ở bệnh viện tuyến tỉnh không có giấy chuyển tuyến
- Nghỉ việc hơn 1 năm có được làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Mức tiền lương tối đa đóng bảo hiểm xã hội từ 1/1/2021?
- Doanh nghiệp tại Hà Nội có được tạm dừng đóng tất cả các quỹ BHXH?