Làm công ty bao nhiêu lâu mới đủ điều kiện hưởng BHTN?
Cho em hỏi em còn 6 năm BHTN, nhưng em đã nghỉ việc từ lâu, giờ em đang đi làm ở công ty mới thì em phải làm bao lâu thì mới có thể lãnh được BHTN vậy ạ? Và sau khi em đủ điều kiện thì trong thời gian bao nhiêu lâu em nghỉ việc thì phải nộp hồ sơ? Tư vấn giúp em với ạ!
- Điều kiện và hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động
- Thời gian nộp hồ sơ hưởng TCTN theo quy định hiện hành
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi làm công ty bao nhiêu lâu mới đủ điều kiện hưởng BHTN của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, làm công ty bao nhiêu lâu mới đủ điều kiện hưởng BHTN?
Căn cứ vào Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn đang còn 6 năm BHTN chưa hưởng, và bạn đang đi làm công ty thì bạn phải đáp ứng được điều kiện về thời gian là đóng được ít nhất 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bạn chấm dứt hợp đồng để được hưởng BHTN.
Thứ hai, thời gian nộp hồ sơ hưởng BHTN khi đã nghỉ việc là bao lâu?
Căn cứ vào Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày bạn chấm dứt hợp đồng với công ty, bạn chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng BHTN thì bạn chuẩn bị hồ sơ và nộp đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là bài viết về làm công ty bao nhiêu lâu mới đủ điều kiện hưởng BHTN?
Trong quá trình giải quyết vấn đề nếu có gì vướng mắc về làm công ty bao nhiêu lâu mới đủ điều kiện hưởng BHTN, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định 2021
Thẻ BHYT khi nhận bảo hiểm thất nghiệp có giá trị sử dụng đến ngày nào?