Lẻ 11 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp có được làm tròn thành 1 năm?
Xin chào tổng đài tư vấn, cho em hỏi về vấn đề đóng bảo hiểm thất nghiệp được 3 năm 11 tháng thì 11 tháng lẻ có được làm tròn thành 4 năm không? Quá trình này em đã đóng ở nhiều công ty khác nhau thì bây giờ tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào? Hồ sơ trong vòng bao nhiêu ngày sẽ phải nộp và được giải quyết? Xin cảm ơn.
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Thời gian tối đa được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể của bạn như sau:
Thứ nhất, lẻ 11 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp có được làm tròn thành 1 năm?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp được 3 năm 11 tháng thì 11 tháng lẻ của bạn sẽ không được làm tròn hành 4 năm mà sẽ được bảo lưu lại cho lần sau khi bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, mức hưởng TCTN khi làm qua nhiều công ty
Căn cứ theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, theo quy định trên thì dù bạn có quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp ở nhiều công ty nhưng cách tính tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Thứ ba, thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Như vậy, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là bài viết về vấn đề Lẻ 11 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp có được làm tròn thành 1 năm?
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp.
->Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp