19006172

Mất giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thì có được cấp lại

Mất giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thì có được cấp lại

Tôi đang hưởng chế độ ốm đau, nhưng tôi không nằm viện mà bác sĩ cho tôi thuốc về nhà uống và yêu cầu nghỉ ngơi 5 ngày. Vậy khi tôi làm hồ sơ hưởng chế độ này thì tôi cần phải nộp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đúng không ạ? Để được cấp giấy chứng nhận này thì có cần thỏa mãn điều kiện gì không ạ? Và nếu em làm mất giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thì có được cấp lại không?



Mất giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Luật sư tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thì cần thỏa mãn điều kiện gì?

Căn cứ theo Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

“2.1.1. Trường hợp điều trị nội trú

a) Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổi Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giấy báo tử; trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.

b) Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.

2.1.2. Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính). Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú”.

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 Thông tư 56/2017/TT-BYT như sau:

“Điều 20. Nguyên tắc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội

1. Việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

a) Do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp. Người hành nghề làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo phân công của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó;

b) Phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

c) Phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ trưởng Bộ Y tế.”

Như vậy, theo quy định trên thì đối với trường hợp người lao động điều trị ngoại trú thì phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để yêu cầu giải quyết chế độ ốm đau. Và việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội sẽ phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể trên.

Thứ hai, mất giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thì có được cấp lại không?

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 26 Thông tư 56/2017/TT-BYT như sau:

Mất giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

“Điều 26. Trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

5. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội có trách nhiệm:

a) Cấp lại giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong các trường hợp sau đây:

– Bị mất, bị hỏng;

– Người ký các giấy chứng nhận không đúng thẩm quyền;

– Việc đóng dấu trên các giấy chứng nhận không đúng quy định;

– Có sai sót về thông tin được ghi trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, theo quy định trên thì giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH sẽ được cấp lại trong trường hợp Bị mất, bị hỏng; người ký không đúng thẩm quyền; việc đóng dầu không đúng quy định hoặc có sai sót thông tin trên giấy. Vậy, khi bạn bị mất giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, bạn có thể quay lại cơ sở khám chữa bệnh đó để yêu cầu xin cấp lại.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Mất giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thì có được cấp lại

Trong quá trình giải quyết vấn đề:Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; nếu còn vấn đề thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau và thời gian nộp

Cách tính mức hưởng chế độ ốm đau ngắn ngày

luatannam