19006172

Mất quyết định nghỉ việc có thể dùng giấy tờ thay thế để hưởng TCTN?

Mất quyết định nghỉ việc có thể dùng giấy tờ thay thế để hưởng TCTN?

Mọi người cho em hỏi em ở Hà Nam muốn làm bảo hiểm thất nghiệp nhưng em đã bị mất quyết định nghỉ việc ở công ty cung cấp cho, bây giờ em quay lại xin giấy xác nhận về vấn đề đã từng đi làm và đã nghỉ việc có ghi rõ thời điểm nghỉ việc thì có thể thay thế quyết định nghỉ việc được không? Em có thể nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp trong thời hạn bao nhiêu lâu thì sẽ không bị coi là quá thời hạn vậy ạ? Mong tổng đài hướng dẫn sớm giúp em về vấn đề này, xin cảm ơn rất nhiều.



giấy tờ thay thế để hưởng TCTN

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mất quyết định nghỉ việc có thể dùng giấy tờ thay thế để hưởng TCTN?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP như sau:

“6. Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 16:

“2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;

g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;

h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì thực hiện theo quy trình sau:

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh gửi văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư xác nhận đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.

Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế, cơ quan công an, chính quyền địa phương nơi đơn vị sử dụng lao động đặt trụ sở chính thực hiện xác minh nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.

Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi văn bản trả lời cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh về nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu xác nhận của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh.”

Như vậy, theo quy định thì hồ sơ hưởng TCTN ngoài sổ BHXH và đơn đề nghị bạn còn phải chuẩn bị một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động trong đó có quyết định nghỉ việc.

Trường hợp bạn đã làm mất quyết định nghỉ việc thì bạn có thể thay thế bằng giấy xác nhận của công ty trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của bạn; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với bạn.

Thứ hai, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Theo đó, bạn sẽ phải nộp hồ sơ trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty..

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Nộp hồ sơ hưởng TCTN do ảnh hưởng của dịch Covid

Có được nộp hồ sơ hưởng TCTN khác nơi đăng ký hộ khẩu?

luatannam