Mất thẻ BHYT do công ty cấp có tự làm thủ tục xin cấp lại không?
Tôi bị mất thẻ BHYT do công ty cấp, bây giờ tôi muốn tự đi xin cấp lại mà không qua công ty được không và thủ tục xin cấp lại như thế nào? Mong tổng đài trả lời giúp tôi với, xin cảm ơn.
- Mất thẻ bảo hiểm y tế thủ tục cấp lại như thế nào?
- Công ty phải làm gì khi người lao động báo mất thẻ bảo hiểm y tế?
- Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do làm mất
Tư vấn bảo hiểm y tế:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. với trường hợp của bạn về: Mất thẻ BHYT do công ty cấp có tự xin cấp lại được không, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 về Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế thì:
“1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
2. Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.
3. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người có thẻ vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế”.
Theo đó, trong trường hợp bạn bị mất thẻ bảo hiểm y tế do công ty cấp thì bạn có thể tự xin cấp lại thẻ BHYT.
Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế thì:
“4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
4.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03”.
Theo đó, để được cấp lại thẻ BHYT thì bạn cần chuẩn bị tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia theo mẫu TK1 – TS mới nhất được ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 và nộp trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đã cấp thẻ mà không cần thông qua công ty.
– Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi công ty bạn tham gia đóng BHYT cho bạn theo Điểm 3.1 Khoản 3 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH.
Luật sư tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
– Thời hạn giải quyết: trường hợp cấp lại thẻ mà không thay đổi thông tin thì trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo Khoản 73 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Mất thẻ BHYT do công ty cấp có tự xin cấp lại được không, ngoài ra thì bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trong bao lâu?
Quyền lợi BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề thắc mắc về việc mất thẻ BHYT do công ty cấp có tự làm thủ tục xin cấp lại không, bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.