Công ty phải làm gì khi người lao động báo mất bảo hiểm y tế?
Tôi thắc mắc về vấn đề người lao động báo mất bảo hiểm y tế? Người lao động báo mất thẻ bảo hiểm y tế thì công ty phải làm sao để cấp thẻ Bảo hiểm y tế mới cho người lao động vậy? Công ty có bị phạt vì người lao động làm mất thẻ không? Tôi xin cảm ơn.
- Mất thẻ BHYT khi nghỉ việc ở công ty
- Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do làm mất
- Thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trong bao lâu?
Tư vấn bảo hiểm y tế:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi công ty phải làm gì khi người lao động báo mất bảo hiểm y tế về cho công ty chúng tôi; với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Thứ nhất, về trường hợp cấp lại thẻ BHYT:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014:
“Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất”.
Như vậy, khi người lao động bị mất thẻ sẽ được cấp lại thẻ BHYT theo quy định của pháp luật hiện hành.
Thứ hai, thủ tục và hồ sơ cấp lại thẻ BHYT:
Căn cứ quy định tại Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH gồm:
“Điều 27. Cấp lại, đổi; điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất; hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia; điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.
Như vậy, theo quy định trên và hướng dẫn cụ thể tại Phiếu giao nhận hồ sơ 612/……./THE thì hồ sơ cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do bị mất gồm:
– Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người) được ban hành mới nhất theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020.
Đối với trường hợp của bạn; người lao động bị mất thẻ làm hồ sơ nộp thông qua công ty của bạn. Công ty bạn có trách nhiệm nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm xã hội để cấp lại thẻ cho người lao động.
Hiện nay không có quy định về vấn đề công ty sẽ phải chịu phạt khi người lao động làm mất thẻ BHYT.
Tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Trường hợp người lao động làm mất thẻ BHYT sẽ được cấp lại thẻ sau khi làm hồ sơ và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc nộp cho công ty.
Nếu nộp hồ sơ qua công ty; công ty sẽ có trách nhiệm nộp hồ sơ để thực hiện việc cấp lại thẻ BHYT lên cơ quan BHXH và không phải chịu phạt đối với trường hợp này.
Trên đây là bài viết về vấn đề công ty phải làm gì khi người lao động báo mất bảo hiểm y tế? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Quyền lợi BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ
Thanh toán lại chi phí điều trị khi đang chờ lấy thẻ BHYT
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về công ty phải làm gì khi người lao động báo mất bảo hiểm y tế; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.