Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tôi tham gia BHXH, BHYT, BHTN từ tháng 4/2013 đến hết tháng 1/2015. Sau đó tôi nghỉ một thời gian và bắt đầu tham gia lại từ tháng 6/2015 đến bây giờ (hết tháng 8/2016). Cho tôi hỏi bây giờ tôi xin nghỉ việc thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Điều kiện và mức hưởng sẽ được tính như thế nào?



điều kiện và mức hưởngTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới câu hỏi của bạn: Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, căn cứ Khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm 2013:

Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết“.

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp bạn có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 4/2013 đến tháng 1/2015 và từ tháng 6/2015 đến tháng 8/2016 và có dự định nghỉ việc tháng 8/2016. Theo đó, trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng, bạn có đủ 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng được các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thứ hai, về mức hưởng:

Căn cứ Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013:

điều kiện và mức hưởng

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”

Như vậy, mức hưởng sẽ bằng 60% bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc, tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc

Trên đây là quy định của pháp luật về: Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi